No. 0568 (Hạt Cát tóm tắt và lược dịch)
Tu Viện lâm sở Quần Ðảo,Tích Lan - The Island Hermitage, Sri Lanka
Tu Viện Quần Ðảo là một tu viện Phật Giáo Nguyên Thủy Theravada theo truyền thống lâm tăng. Tu viện được thành lập năm 1911 do Ngài Nyanatiloka, tu sĩ Phật Giáo Theravada người Ðức đầu tiên. Từ đó, nó trở thành một chốn yên tĩnh để hành thiền, học tập và là nơi hội họp của Phật tử và những người có hứng thú với Phật pháp. Ðể duy trì không khí tôn nghiêm tĩnh lặng của tu viện, du khách muốn viếng thăm cần phải viết thư xin phép trước và sẽ nhận được thiệp mời viếng thăm quần đảo. Nếu trú xứ cho phép (chư Tăng được ưu tiên), du khách có thể ở lại trên đảo (chỉ dành cho nam giới) nghiên cứu Phật Pháp và thực hành thiền định. Ứng viên xin thọ giới sẽ tiếp nhận hướng dẫn đặc biệt.
Tu viện lâm sở Quần Ðảo tọa lạc tại khu vực Hồ Ratgama, một hồ nước mặn khoảng hai km từ bờ bể gần Dodanduwa, cách Colombo, thành phố chính của Tích Lan, 105 km về phía nam và cách Galle, thủ đô của Tích Lan 12 km.
Trên thực tế quần thể Tu viện bao gồm hai hòn đảo : Polgasduwa – Coconut Island- Ðảo Dừa và Metiduwa - Ðảo Ðất Sét. Ðảo Polgasduwa là nơi tu viện gốc tọa lạc, khi tu viện phát triển, đảo Metiduwa trở nên một phần của tu viện.
Quần thể tu viện có khoảng chín kutis - cốc, kể cả một cái đang xây dựng, một sở kiết giới tăng sự Sima, một tinh xá và một thiền đường nằm rải rác trên đảo Polgasduwa. Cũng có một khu mộ địa nhỏ với bốn bia đá tưởng niệm gần nơi cốc của Ngài Nyanatiloka trên đảo Polgasduwa. Trên đảo Metiduwa thì có năm cái cốc, một bến neo tàu và một biệt thự cũ thời thuộc địa dùng làm tinh xá và nhà ăn, nhà trai soạn và thư viện. Các cốc được cất theo hình thức đơn giản nhưng đầy đủ, có lưới bảo vệ chống muỗi, và nơi riêng tư phù hợp. Một số có nhà vệ sinh đi kèm và lối đi thiền hành, đa số là không có điện. Cũng có một số giếng nước và nhà vệ sinh rải rác theo lối mòn quanh hòn đảo.
Hòn đảo thứ ba trong khu vực hồ Ratgama, Parappuduwa (Pebble Island- Ðảo Sỏi), hòn đảo mà Ngài Nyanalitoka đã thuê hồi Ðệ Nhị Thế Chiến, thời ấy không có người ở, được dùng làm nơi hỏa táng chư Tăng viên tịch tại Tu Viện Quần Ðảo, gần đây trở thành Ðảo Tu Nữ dành cho tín nữ thọ mười giới và nghiên cứu thực hành giáo pháp. Tuy nhiên, Ðảo Tu Nữ không có liên hệ chính thức với Tu Viện Quần Ðảo, Hội Ðồng của Ðảo Parappuduwa và Trung Tâm Thiền Tập chỉ là khởi hứng theo phương thức của Tu Viện Quần Ðảo, và sau khi xây dựng cơ sở đã mở cửa Ðảo Tu Nữ hồi tháng 9 năm 1984. Do đó, Tu Viện Quần Ðảo tiếp tục tạo ảnh hưởng và tạo hứng khởi đến những tổ chức khác trong việc nghiên cứu và thể nghiệm giáo lý Ðức Phật trong sự gần gũi chan hòa với thiên nhiên như dự kiến của Ngài Nyayatiloka năm 1911.
Hòn đảo này được một Phật tử thân hữu của Ngài Nyanatiloka, một hầu tước Thụy Sĩ, Ngài R.A. Bergier hiến tặng cho Ngài. Nơi đây, hoàn toàn tĩnh mịch và xa cách thế giới náo động bên ngòai, Ngài Nyanatiloka và các đồ đệ, trước chiến tranh đã sống trong những thảo xá một gian, khoảng 12 căn, được dựng lên đó đây trong rừng rậm thâm u, theo đuổi việc học tập và thiền định.
Khi chiến tranh bùng nổ năm 1914, tất cả những người Ðức sống trên đảo đều bị bắt làm tù binh và sau đó bị chuyển sang Úc Châu vào năm 1915. Năm 1926, sau 12 năm bị trục xuất khỏi Ceylon, Ngài Nyanatiloka được phép trở lại Tích Lan. Tuy nhiên trong suốt những năm dài không người chăm sóc, các gian thảo xá đã sụp đổ và tàn tích bị che phủ bởi rừng rậm dày đặc. Hiện thời, tại Tu Viện có 4 căn nhà và một số lớn thảo xá đang được xây dựng. Bên cạnh đó là hòn đảo lân cận với dãy nhà trệt lớn, một lần nữa chư Tăng Âu Châu và Á Châu cũng như những thiện nam được tìm thấy trên những hòn đảo này, và nó cũng được dự trù hãy còn nhiều người Âu Châu khác sẽ đến trong tương lai gần đây.
Tu Viện Quần Ðảo là trung tâm Phật Giáo Theravada đầu tiên được thành lập bởi người Tây Phương và dành cho người Tây Phương nghiên cứu và thực hành Phật pháp. Nhiều cư dân lỗi lạc tại đó, chư Tăng và thiện nam, đã tiến bộ từ nghiên cứu Phật giáo và dịch thuật Pali đến thực sự thực hành thiền định, từ chỉ đơn thuần nghe và biết về Phật pháp đến thực sự sống và trải nghiệm Giáo Pháp. Do đó, Tu Viện lâm sở Quần Ðảo hình thành một nhịp kết nối chủ yếu với Phật Giáo Nguyên Thủy ở Tây Phương.
Hạt Cát tóm tắt và lược dịch theo trang Web: http://www.metta.lk/temples/ih/Encycl1.htm
The Island Hermitage.
POLGASDUWA ISLAND HERMITAGE is a Theravada Buddhist monastery in the Forest Monk tradition. It was founded in 1911 by Venerable Nyânatiloka, the first Theravada Buddhist monk of German origin. Since then, it has been a place of quiet meditation, study and meeting for Buddhists and people interested in Buddhism. To maintain this atmosphere, it is necessary to write in advance and receive a written invitation in order to visit the island. If space allows (since monks have priority), it is possible to stay on the Island (for males only) to study Buddhism or practice meditation. Candidates for ordination will receive special consideration.
The Island Hermitage is located in Ratgama Lake, a salt-water lagoon about two kilometers from the coast near Dodanduwa, Sri Lanka. It is 105 kilometers south of Sir Lanka's principal city, Colombo, and about 12 kilometers north of the provincial capital, Galle. The hermitage actually consists of two islands: Polgasduwa and Metiduwa (or Meddeduwa). They are low, wooded islands with a shady park like atmosphere, no more than a few hundred meters across in any direction and now connected by a short causeway of earth, mangroves and bricks. Polgasduwa (Coconut Island) was the original site. As the hermitage grew, Metiduwa (Clay Island) or Meddeduwa (Middle Island) also became part of the hermitage.
Nine kutis or huts, including one under construction, a siimaa, an unused vihaara, and a meditation hall are spread over Polgasduwa. There is also the small burial ground with four memorial stones near Ven. Nyanatiloka's kuti on Polgasduwa. Five kutis, a boat house and a former colonial mansion now serving as the vihaara, daanasaalaa (refectory), kitchen and library are situated on Metiduwa.
The kutis are simple but adequate, well screened to protect against mosquitoes, and fairly well spaced for privacy. Some have attached toilets and walkwaays, but most have no electricity. There are several wells and toilets also scattered on the paths around the islands.
Recently, Ratgama Lake's third island, Parappuduwa (Pebble Island), which had been leased to Ven. Nyanaloka during World War II but used only as a no-man's-land and cremation ground for Island Hermitage monks, became "Nun's Island" for women following the ten precepts and to study and practice the Dhamma. Although the Nun's Island has no official connection with the Island Hermitage, the Committee of the Parappuduwa Nun's Island and Meditation Centre gained its inspiration from the Island Hermitage and, after constructing buildings, opened the Nun's Island on September 9, 1984. Thus, the Island Hermitage continues to influence and inspire others to study and live the Buddha's teachings in close harmony with nature as envisioned by its founders in 1911.*
The island had been dedicated to the Ven. Nyanatiloka by his Buddhist friend, a Swiss Knight, Monsieur R.A. Bergier. Here , in complete solitude and far away from the turmoil of the world, the Ven. Nyanatiloka and his pupil monks before the war lived in little single-roomed cottages - about 12 in number - which had been erected here and there in the midst of the jungle, and were engaged in study and meditation.
However, when war broke out in 1914 all the Germans on the island were made prisoners and later on in 1915 transferred to Australia. It was only in 1926, after about 12 years of banishment from Ceylon, that the Ven. Nyanatiloka again was allowed to return to Ceylon. However, during these long years the houses had crumbled down and the ruins were covered with impenetrable jungle. At present there are found again 4 little houses and a good number of cottages are under construction; besides the neighbouring island with a large bungalow on it has been leased, and again European and Asiatic monks and lay brothers are to be found in these islands and many more Europeans are expected in the near future.
The Island Hermitage was the first centre of Theravaada Buddhist study and practice set up by and for Westerners. Its many prominent residents, monks and laymen, have progressed from Buddhist studies and Pali translations to actual meditation practice, from merely hearing and knowing about Buddhism to actually living and experiencing the Dhamma. Thus the Island Hermitage forms an essential link with Theravaada Buddhism in the West.
http://www.metta.lk/temples/ih/Encycl1.htm
Tu Viện lâm sở Quần Ðảo,Tích Lan - The Island Hermitage, Sri Lanka
Tu Viện Quần Ðảo là một tu viện Phật Giáo Nguyên Thủy Theravada theo truyền thống lâm tăng. Tu viện được thành lập năm 1911 do Ngài Nyanatiloka, tu sĩ Phật Giáo Theravada người Ðức đầu tiên. Từ đó, nó trở thành một chốn yên tĩnh để hành thiền, học tập và là nơi hội họp của Phật tử và những người có hứng thú với Phật pháp. Ðể duy trì không khí tôn nghiêm tĩnh lặng của tu viện, du khách muốn viếng thăm cần phải viết thư xin phép trước và sẽ nhận được thiệp mời viếng thăm quần đảo. Nếu trú xứ cho phép (chư Tăng được ưu tiên), du khách có thể ở lại trên đảo (chỉ dành cho nam giới) nghiên cứu Phật Pháp và thực hành thiền định. Ứng viên xin thọ giới sẽ tiếp nhận hướng dẫn đặc biệt.
Tu viện lâm sở Quần Ðảo tọa lạc tại khu vực Hồ Ratgama, một hồ nước mặn khoảng hai km từ bờ bể gần Dodanduwa, cách Colombo, thành phố chính của Tích Lan, 105 km về phía nam và cách Galle, thủ đô của Tích Lan 12 km.
Trên thực tế quần thể Tu viện bao gồm hai hòn đảo : Polgasduwa – Coconut Island- Ðảo Dừa và Metiduwa - Ðảo Ðất Sét. Ðảo Polgasduwa là nơi tu viện gốc tọa lạc, khi tu viện phát triển, đảo Metiduwa trở nên một phần của tu viện.
Quần thể tu viện có khoảng chín kutis - cốc, kể cả một cái đang xây dựng, một sở kiết giới tăng sự Sima, một tinh xá và một thiền đường nằm rải rác trên đảo Polgasduwa. Cũng có một khu mộ địa nhỏ với bốn bia đá tưởng niệm gần nơi cốc của Ngài Nyanatiloka trên đảo Polgasduwa. Trên đảo Metiduwa thì có năm cái cốc, một bến neo tàu và một biệt thự cũ thời thuộc địa dùng làm tinh xá và nhà ăn, nhà trai soạn và thư viện. Các cốc được cất theo hình thức đơn giản nhưng đầy đủ, có lưới bảo vệ chống muỗi, và nơi riêng tư phù hợp. Một số có nhà vệ sinh đi kèm và lối đi thiền hành, đa số là không có điện. Cũng có một số giếng nước và nhà vệ sinh rải rác theo lối mòn quanh hòn đảo.
Hòn đảo thứ ba trong khu vực hồ Ratgama, Parappuduwa (Pebble Island- Ðảo Sỏi), hòn đảo mà Ngài Nyanalitoka đã thuê hồi Ðệ Nhị Thế Chiến, thời ấy không có người ở, được dùng làm nơi hỏa táng chư Tăng viên tịch tại Tu Viện Quần Ðảo, gần đây trở thành Ðảo Tu Nữ dành cho tín nữ thọ mười giới và nghiên cứu thực hành giáo pháp. Tuy nhiên, Ðảo Tu Nữ không có liên hệ chính thức với Tu Viện Quần Ðảo, Hội Ðồng của Ðảo Parappuduwa và Trung Tâm Thiền Tập chỉ là khởi hứng theo phương thức của Tu Viện Quần Ðảo, và sau khi xây dựng cơ sở đã mở cửa Ðảo Tu Nữ hồi tháng 9 năm 1984. Do đó, Tu Viện Quần Ðảo tiếp tục tạo ảnh hưởng và tạo hứng khởi đến những tổ chức khác trong việc nghiên cứu và thể nghiệm giáo lý Ðức Phật trong sự gần gũi chan hòa với thiên nhiên như dự kiến của Ngài Nyayatiloka năm 1911.
Hòn đảo này được một Phật tử thân hữu của Ngài Nyanatiloka, một hầu tước Thụy Sĩ, Ngài R.A. Bergier hiến tặng cho Ngài. Nơi đây, hoàn toàn tĩnh mịch và xa cách thế giới náo động bên ngòai, Ngài Nyanatiloka và các đồ đệ, trước chiến tranh đã sống trong những thảo xá một gian, khoảng 12 căn, được dựng lên đó đây trong rừng rậm thâm u, theo đuổi việc học tập và thiền định.
Khi chiến tranh bùng nổ năm 1914, tất cả những người Ðức sống trên đảo đều bị bắt làm tù binh và sau đó bị chuyển sang Úc Châu vào năm 1915. Năm 1926, sau 12 năm bị trục xuất khỏi Ceylon, Ngài Nyanatiloka được phép trở lại Tích Lan. Tuy nhiên trong suốt những năm dài không người chăm sóc, các gian thảo xá đã sụp đổ và tàn tích bị che phủ bởi rừng rậm dày đặc. Hiện thời, tại Tu Viện có 4 căn nhà và một số lớn thảo xá đang được xây dựng. Bên cạnh đó là hòn đảo lân cận với dãy nhà trệt lớn, một lần nữa chư Tăng Âu Châu và Á Châu cũng như những thiện nam được tìm thấy trên những hòn đảo này, và nó cũng được dự trù hãy còn nhiều người Âu Châu khác sẽ đến trong tương lai gần đây.
Tu Viện Quần Ðảo là trung tâm Phật Giáo Theravada đầu tiên được thành lập bởi người Tây Phương và dành cho người Tây Phương nghiên cứu và thực hành Phật pháp. Nhiều cư dân lỗi lạc tại đó, chư Tăng và thiện nam, đã tiến bộ từ nghiên cứu Phật giáo và dịch thuật Pali đến thực sự thực hành thiền định, từ chỉ đơn thuần nghe và biết về Phật pháp đến thực sự sống và trải nghiệm Giáo Pháp. Do đó, Tu Viện lâm sở Quần Ðảo hình thành một nhịp kết nối chủ yếu với Phật Giáo Nguyên Thủy ở Tây Phương.
Hạt Cát tóm tắt và lược dịch theo trang Web: http://www.metta.lk/temples/ih/Encycl1.htm
The Island Hermitage.
POLGASDUWA ISLAND HERMITAGE is a Theravada Buddhist monastery in the Forest Monk tradition. It was founded in 1911 by Venerable Nyânatiloka, the first Theravada Buddhist monk of German origin. Since then, it has been a place of quiet meditation, study and meeting for Buddhists and people interested in Buddhism. To maintain this atmosphere, it is necessary to write in advance and receive a written invitation in order to visit the island. If space allows (since monks have priority), it is possible to stay on the Island (for males only) to study Buddhism or practice meditation. Candidates for ordination will receive special consideration.
The Island Hermitage is located in Ratgama Lake, a salt-water lagoon about two kilometers from the coast near Dodanduwa, Sri Lanka. It is 105 kilometers south of Sir Lanka's principal city, Colombo, and about 12 kilometers north of the provincial capital, Galle. The hermitage actually consists of two islands: Polgasduwa and Metiduwa (or Meddeduwa). They are low, wooded islands with a shady park like atmosphere, no more than a few hundred meters across in any direction and now connected by a short causeway of earth, mangroves and bricks. Polgasduwa (Coconut Island) was the original site. As the hermitage grew, Metiduwa (Clay Island) or Meddeduwa (Middle Island) also became part of the hermitage.
Nine kutis or huts, including one under construction, a siimaa, an unused vihaara, and a meditation hall are spread over Polgasduwa. There is also the small burial ground with four memorial stones near Ven. Nyanatiloka's kuti on Polgasduwa. Five kutis, a boat house and a former colonial mansion now serving as the vihaara, daanasaalaa (refectory), kitchen and library are situated on Metiduwa.
The kutis are simple but adequate, well screened to protect against mosquitoes, and fairly well spaced for privacy. Some have attached toilets and walkwaays, but most have no electricity. There are several wells and toilets also scattered on the paths around the islands.
Recently, Ratgama Lake's third island, Parappuduwa (Pebble Island), which had been leased to Ven. Nyanaloka during World War II but used only as a no-man's-land and cremation ground for Island Hermitage monks, became "Nun's Island" for women following the ten precepts and to study and practice the Dhamma. Although the Nun's Island has no official connection with the Island Hermitage, the Committee of the Parappuduwa Nun's Island and Meditation Centre gained its inspiration from the Island Hermitage and, after constructing buildings, opened the Nun's Island on September 9, 1984. Thus, the Island Hermitage continues to influence and inspire others to study and live the Buddha's teachings in close harmony with nature as envisioned by its founders in 1911.*
The island had been dedicated to the Ven. Nyanatiloka by his Buddhist friend, a Swiss Knight, Monsieur R.A. Bergier. Here , in complete solitude and far away from the turmoil of the world, the Ven. Nyanatiloka and his pupil monks before the war lived in little single-roomed cottages - about 12 in number - which had been erected here and there in the midst of the jungle, and were engaged in study and meditation.
However, when war broke out in 1914 all the Germans on the island were made prisoners and later on in 1915 transferred to Australia. It was only in 1926, after about 12 years of banishment from Ceylon, that the Ven. Nyanatiloka again was allowed to return to Ceylon. However, during these long years the houses had crumbled down and the ruins were covered with impenetrable jungle. At present there are found again 4 little houses and a good number of cottages are under construction; besides the neighbouring island with a large bungalow on it has been leased, and again European and Asiatic monks and lay brothers are to be found in these islands and many more Europeans are expected in the near future.
The Island Hermitage was the first centre of Theravaada Buddhist study and practice set up by and for Westerners. Its many prominent residents, monks and laymen, have progressed from Buddhist studies and Pali translations to actual meditation practice, from merely hearing and knowing about Buddhism to actually living and experiencing the Dhamma. Thus the Island Hermitage forms an essential link with Theravaada Buddhism in the West.
http://www.metta.lk/temples/ih/Encycl1.htm