Bản tin ngày 25 tháng 05 năm 2005 (Minh Hạnh nghe và ghi chép)
TT Giác Đẳng: Từ chùa Pháp Luân Texas Hoa Ky`, xin gửi đến qúi Ngài và qúi vị bản tin Phật sự trong ngày. Theo một thông báo mới nhất của Hội Đồng Tăng Già Thế Giới thi` tổ chức Tăng Già Thế Giới sẽ tổ chức đại hội khoán đại vào tháng 11 cuối năm nay tại chùa Cực Lạc Tự trên đảo Penang của Mã Lai Á. Tổ chức Tăng Già Thế Giới là một trong hai tổ chức được thành lập tại Tích Lan từ thập niên 50 của thế kỷ, và cùng với hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã quy tụ được nhiều thành viên của nhiều quốc gia. Trong những năm gần đây thi` những tổ chức Phật Giáo trên thế giới ngày càng gặp khó khăn trong việc tổ chức các đại hội khoáng đại vi` ly' do đơn giản là số người tham dự càng lúc càng đông và kinh phí càng lúc càng nhiều, và tất cả chúng ta đều biết rằng những thành viên của các tổ chức này đóng một số tiền tương đối giới hạn cho việc tổ chức đại hội, thay vào đó thi` hội đồng Tăng Già cũng như hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã ky` vọng vào các ngôi chùa cũng như chính quyền địa phương. Tổ chức Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới thường trông cậy vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, và hội đồng Tăng Già thi` thường trông cậy vào các cơ sở tổ chức Phật Giáo có sự dồi dào về tài chính.
Cực Lạc Tự là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Đông Nam Á với một lối kiến trúc bao gồm cả hai phái Nam Tông và Bắc Tông, đây là ngôi chùa lớn nhất tại Penang, một ho`n đảo mà cư dân phần lớn là người Hoa, chúng tôi sẽ có một số bài tường thuật trong tuần tới về nội dung đại hội ky` này của hội đồng Tăng Già Thế Giới.
Đại lễ Phật Đản chung của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Ky` văn pho`ng ÌI Viện Hoá Đạo tại miền Nam California tổ chức vào ngày 15 tháng 05, kết quả một cách rất là mỹ mãn. Năm nay đặc biệt về phần trang trí thi` phải nói rằng vượt xa mọi năm, nhiều người cho rằng đây là một đại lễ mà phần trang hoàng đẹp nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó thi` sự ủng hộ của giới truyền thông báo chí xa gần đã chứng tỏ cho thấy một sự ủng hộ rất lớn đối với giáo hội và ban tổ chức đại lễ Phật Đản, vị trưởng ban đại lễ Phật Đản năm nay là HT Thích Chơn Trí, trụ tri` chùa Pháp Vân.
Nói về lãnh vực y khoa thi` công việc nghiên cứu stem cell đang gây nhiều tranh luận, như chúng ta được biết rằng Tổng Thống Bush, Tổng Thống Hoa Ky` và đảng Cộng Hoà trên quan niệm rất bảo thủ, ảnh hưởng bởi giáo hội Catholic thi` đã cực lực hạn chế, nếu không muốn nói là chống lại những nghiên cứu về stem cell, và do vậy những ngân khỏang của chính phủ liên bang dành cho những công tri`nh nghiên cứu này đã bị rất giới hạn trong suốt thời kỳ cầm quyền của Tổng Thống Bush cho đến ngày hôm nay, và Tổng Thống Hoa Ky` cũng lên tiếng trong thời gian gần đây.
Trong lúc đó tại Nam Hàn, những công tri`nh nghiên cứu về stem cell ngày càng đóng một vai tro` vô cùng quan trọng. Chúng ta cũng được biết rằng một trong những công tri`nh nghiên cứu này đặt tại một đại học Phật Giáo và một vị giáo sư của đại học này là ông Hoang VuShu có thể nói rằng là một trong những chuyên gia đứng đầu về ngành nghiên cứu stem cell có một số lời phát biểu, qua lời phát biểu này ông đã nói rằng công tri`nh nghiên cứu của stem cell dựa lên trên quan điểm của Phật Giáo thi` hoàn toàn là không có điều gi` đi ngược lại với luân ly' đạo đức. Đây là một công tri`nh nghiên cứu gây rất nhiều tranh luận về stem cell có thể hứa hẹn là một lãnh vực y khoa và sẽ dẫn đến hai phương diện nếu thành công ở trong tương lai. Thứ nhất là có thể làm ra những nhân bản về các bộ phận ở trong cơ thể, ví dụ như về tim gan, lục phủ ngũ tạng, những gi` mà đã bị hư hại, nếu phần co`n lại co`n lành mạnh thi` có thể clone tức la` được nhân bản ra. Người ta cũng rất ái ngại về trường hợp khác là chính cái khả năng phát triển về kỹ thuật của nhân bản stem cell sẽ dẫn đến một điều mà ngày nay người ta vẫn chưa làm được đó là nhân bản con người . Ngày hôm nay người ta đã có một số nhân bản rất quan trọng về những con vật, nhưng chưa có một nhân bản nào thành công về con người. Giáo hội Catholic Lamã đã cực ky` lên án điểm này, xem đó là điều đi ngược lại với tính ly' của Ky Tô trong vai tro` mà một người sanh ra đời với cha, với mẹ với mái ấm gia đi`nh là một điều vô cùng cần thiết, vô cùng quan trọng, nói lên giá trị luân ly' đạo đức mà thượng đế đã dành cho con người. Tuy nhiên về quan niệm của những nhà nghiên cứu Nam Hàn và có thể nói phần đông những người này là những người Phật tử dựa trên những quan điểm của Phật giáo, những người này cho biết rằng hứa hẹn mà ngành này mang lại chắc chắn có ảnh hưởng lớn trên phương diện y học và nhờ vậy sẽ có những cống hiến quan trọng và sự việc nếu trong tương lai nếu có nhân bản một con người bằng kỹ thuật là người đó sanh ra đời không trong điều kiện gia đi`nh tự nhiên như hiện nay, tức là có cha có mẹ thi` liệu rằng có đi ngược lại quan điểm luân lý của đạo Phật hay không? thi` theo ông Hoang một nhà nghiên cứu và cũng là giáo sư của một đại học Phật Giáo, ông cho rằng điều đó không có một cơ sở gi` trong kinh điển Phật Giáo cho thấy đi ngược lại với giáo ly' của đạo Phật. Phải mất rất nhiều năm để người ta biết thêm về chuyện này, nhưng Hoa Ky` đang dẫn đầu về các phản đối về cuộc nghiên cứu stem cell, nhất là những lời phản đối của các nhà khoa học Hoa Ky` là giới chuyên gia Hoa Ky` đã đi sau các quốc gia khác về lãnh vực này, trong lúc Nam Hàn thi` được xem là một trong những quốc gia dẫn đầu hiện nay.
Trong tờ Bangkok Post số ra ngày hôm nay có đăng một bài báo của một vị ty` kheo người Thái tên là Petanando, đây là một người vốn đã có những phê bi`nh lớn đối với chính phủ Thái đối với Phật Giáo Thái Lan ngày hôm nay vị này đặt lại câu hỏi được nêu ra là liệu rằng nền luân ly' của đạo Phật có khả năng để chống lại nạn tham nhũng hối lộ, có thể nói rằng là một vấn đề trăn để của xã hội Thái Lan hay không, thi` điểm này lập luận rằng đạo Phật đã có một quan niệm rất rõ rệt thế giới này được hi`nh thành, thế giới này được tồn tại và thế giới này được hưng thịnh là phải dựa trên cơ sở của giới hạnh, giới hạnh ở đây là một đời sống trong sạch của một nội tâm trong sạch, và một xã hội mà có nhiều tham nhũng, xã hội có nhiều sự hối lộ thi` xã hội đó không thể là một điều kiện thích hợp để làm một chiếc nôi cho công cuộc hoàng pháp của Phật giáo và nếu Phật giáo muốn chứng tỏ được hiệu năng cũng như chứng tỏ được tánh thanh tịnh của mi`nh thi` Phật giáo phải có khả năng thanh tịnh hoá xã hội bằng cách là giảm thiểu nạn hối lộ. Thái Lan vẫn là một quốc gia bị chi phối nhiều bởi các tướng lãnh quân nhân và giới cầm quyền Thái mặc dù đang cố gắng để xây dựng lại một xã hội dân chủ, thật ra Thái Lan có thể nói là một quốc gia tự do báo chí nhất tại vùng Đông Nam Á, tuy nhiên đối với giới quan sát quốc tế và chính phủ Thái Lan cũng phải thừa nhận rằng nạn hối lộ vẫn là một nạn trầm trọng tại một đất nước mà nhân công rất rẻ và cảnh sát và các viên chức chính quyền lãnh lương hàng tháng với mức tương đối thấp vi` vậy nạn hối lộ là một điều không thể tránh khỏi, đó cũng là một thử thách lớn của thời đại.
TT Giác Đẳng: Từ chùa Pháp Luân Texas Hoa Ky`, xin gửi đến qúi Ngài và qúi vị bản tin Phật sự trong ngày. Theo một thông báo mới nhất của Hội Đồng Tăng Già Thế Giới thi` tổ chức Tăng Già Thế Giới sẽ tổ chức đại hội khoán đại vào tháng 11 cuối năm nay tại chùa Cực Lạc Tự trên đảo Penang của Mã Lai Á. Tổ chức Tăng Già Thế Giới là một trong hai tổ chức được thành lập tại Tích Lan từ thập niên 50 của thế kỷ, và cùng với hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã quy tụ được nhiều thành viên của nhiều quốc gia. Trong những năm gần đây thi` những tổ chức Phật Giáo trên thế giới ngày càng gặp khó khăn trong việc tổ chức các đại hội khoáng đại vi` ly' do đơn giản là số người tham dự càng lúc càng đông và kinh phí càng lúc càng nhiều, và tất cả chúng ta đều biết rằng những thành viên của các tổ chức này đóng một số tiền tương đối giới hạn cho việc tổ chức đại hội, thay vào đó thi` hội đồng Tăng Già cũng như hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã ky` vọng vào các ngôi chùa cũng như chính quyền địa phương. Tổ chức Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới thường trông cậy vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, và hội đồng Tăng Già thi` thường trông cậy vào các cơ sở tổ chức Phật Giáo có sự dồi dào về tài chính.
Cực Lạc Tự là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Đông Nam Á với một lối kiến trúc bao gồm cả hai phái Nam Tông và Bắc Tông, đây là ngôi chùa lớn nhất tại Penang, một ho`n đảo mà cư dân phần lớn là người Hoa, chúng tôi sẽ có một số bài tường thuật trong tuần tới về nội dung đại hội ky` này của hội đồng Tăng Già Thế Giới.
Đại lễ Phật Đản chung của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Ky` văn pho`ng ÌI Viện Hoá Đạo tại miền Nam California tổ chức vào ngày 15 tháng 05, kết quả một cách rất là mỹ mãn. Năm nay đặc biệt về phần trang trí thi` phải nói rằng vượt xa mọi năm, nhiều người cho rằng đây là một đại lễ mà phần trang hoàng đẹp nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó thi` sự ủng hộ của giới truyền thông báo chí xa gần đã chứng tỏ cho thấy một sự ủng hộ rất lớn đối với giáo hội và ban tổ chức đại lễ Phật Đản, vị trưởng ban đại lễ Phật Đản năm nay là HT Thích Chơn Trí, trụ tri` chùa Pháp Vân.
Nói về lãnh vực y khoa thi` công việc nghiên cứu stem cell đang gây nhiều tranh luận, như chúng ta được biết rằng Tổng Thống Bush, Tổng Thống Hoa Ky` và đảng Cộng Hoà trên quan niệm rất bảo thủ, ảnh hưởng bởi giáo hội Catholic thi` đã cực lực hạn chế, nếu không muốn nói là chống lại những nghiên cứu về stem cell, và do vậy những ngân khỏang của chính phủ liên bang dành cho những công tri`nh nghiên cứu này đã bị rất giới hạn trong suốt thời kỳ cầm quyền của Tổng Thống Bush cho đến ngày hôm nay, và Tổng Thống Hoa Ky` cũng lên tiếng trong thời gian gần đây.
Trong lúc đó tại Nam Hàn, những công tri`nh nghiên cứu về stem cell ngày càng đóng một vai tro` vô cùng quan trọng. Chúng ta cũng được biết rằng một trong những công tri`nh nghiên cứu này đặt tại một đại học Phật Giáo và một vị giáo sư của đại học này là ông Hoang VuShu có thể nói rằng là một trong những chuyên gia đứng đầu về ngành nghiên cứu stem cell có một số lời phát biểu, qua lời phát biểu này ông đã nói rằng công tri`nh nghiên cứu của stem cell dựa lên trên quan điểm của Phật Giáo thi` hoàn toàn là không có điều gi` đi ngược lại với luân ly' đạo đức. Đây là một công tri`nh nghiên cứu gây rất nhiều tranh luận về stem cell có thể hứa hẹn là một lãnh vực y khoa và sẽ dẫn đến hai phương diện nếu thành công ở trong tương lai. Thứ nhất là có thể làm ra những nhân bản về các bộ phận ở trong cơ thể, ví dụ như về tim gan, lục phủ ngũ tạng, những gi` mà đã bị hư hại, nếu phần co`n lại co`n lành mạnh thi` có thể clone tức la` được nhân bản ra. Người ta cũng rất ái ngại về trường hợp khác là chính cái khả năng phát triển về kỹ thuật của nhân bản stem cell sẽ dẫn đến một điều mà ngày nay người ta vẫn chưa làm được đó là nhân bản con người . Ngày hôm nay người ta đã có một số nhân bản rất quan trọng về những con vật, nhưng chưa có một nhân bản nào thành công về con người. Giáo hội Catholic Lamã đã cực ky` lên án điểm này, xem đó là điều đi ngược lại với tính ly' của Ky Tô trong vai tro` mà một người sanh ra đời với cha, với mẹ với mái ấm gia đi`nh là một điều vô cùng cần thiết, vô cùng quan trọng, nói lên giá trị luân ly' đạo đức mà thượng đế đã dành cho con người. Tuy nhiên về quan niệm của những nhà nghiên cứu Nam Hàn và có thể nói phần đông những người này là những người Phật tử dựa trên những quan điểm của Phật giáo, những người này cho biết rằng hứa hẹn mà ngành này mang lại chắc chắn có ảnh hưởng lớn trên phương diện y học và nhờ vậy sẽ có những cống hiến quan trọng và sự việc nếu trong tương lai nếu có nhân bản một con người bằng kỹ thuật là người đó sanh ra đời không trong điều kiện gia đi`nh tự nhiên như hiện nay, tức là có cha có mẹ thi` liệu rằng có đi ngược lại quan điểm luân lý của đạo Phật hay không? thi` theo ông Hoang một nhà nghiên cứu và cũng là giáo sư của một đại học Phật Giáo, ông cho rằng điều đó không có một cơ sở gi` trong kinh điển Phật Giáo cho thấy đi ngược lại với giáo ly' của đạo Phật. Phải mất rất nhiều năm để người ta biết thêm về chuyện này, nhưng Hoa Ky` đang dẫn đầu về các phản đối về cuộc nghiên cứu stem cell, nhất là những lời phản đối của các nhà khoa học Hoa Ky` là giới chuyên gia Hoa Ky` đã đi sau các quốc gia khác về lãnh vực này, trong lúc Nam Hàn thi` được xem là một trong những quốc gia dẫn đầu hiện nay.
Trong tờ Bangkok Post số ra ngày hôm nay có đăng một bài báo của một vị ty` kheo người Thái tên là Petanando, đây là một người vốn đã có những phê bi`nh lớn đối với chính phủ Thái đối với Phật Giáo Thái Lan ngày hôm nay vị này đặt lại câu hỏi được nêu ra là liệu rằng nền luân ly' của đạo Phật có khả năng để chống lại nạn tham nhũng hối lộ, có thể nói rằng là một vấn đề trăn để của xã hội Thái Lan hay không, thi` điểm này lập luận rằng đạo Phật đã có một quan niệm rất rõ rệt thế giới này được hi`nh thành, thế giới này được tồn tại và thế giới này được hưng thịnh là phải dựa trên cơ sở của giới hạnh, giới hạnh ở đây là một đời sống trong sạch của một nội tâm trong sạch, và một xã hội mà có nhiều tham nhũng, xã hội có nhiều sự hối lộ thi` xã hội đó không thể là một điều kiện thích hợp để làm một chiếc nôi cho công cuộc hoàng pháp của Phật giáo và nếu Phật giáo muốn chứng tỏ được hiệu năng cũng như chứng tỏ được tánh thanh tịnh của mi`nh thi` Phật giáo phải có khả năng thanh tịnh hoá xã hội bằng cách là giảm thiểu nạn hối lộ. Thái Lan vẫn là một quốc gia bị chi phối nhiều bởi các tướng lãnh quân nhân và giới cầm quyền Thái mặc dù đang cố gắng để xây dựng lại một xã hội dân chủ, thật ra Thái Lan có thể nói là một quốc gia tự do báo chí nhất tại vùng Đông Nam Á, tuy nhiên đối với giới quan sát quốc tế và chính phủ Thái Lan cũng phải thừa nhận rằng nạn hối lộ vẫn là một nạn trầm trọng tại một đất nước mà nhân công rất rẻ và cảnh sát và các viên chức chính quyền lãnh lương hàng tháng với mức tương đối thấp vi` vậy nạn hối lộ là một điều không thể tránh khỏi, đó cũng là một thử thách lớn của thời đại.