Bản tin ngày 20 tháng 08 năm 2005
TT Giác Đẳng thông tin về tin tức Phật Giáo trong rơom Diệu Pháp
Minh Hạnh ghi chép
TT Giác Đẳng: Từ chùa Pháp Luân thành phố Houston, Texas Hoa Ky`, chúng tôi xin gửi đến qúi Ngài và qúi vị bản tin Phật giáo trong ngày.
Canada
Tại Cannada ngày hôm qua người ta đã long trọng cử hành kỷ niệm 100 kể từ khi giáo phái Phật giáo Shigefuji Sensei của Nhật Bản được truyền bá vào Canada, tức là 100 kể từ khi ngôi chùa Phật giáo đầu tiên được xây cất tại Crescent Rt Vancouver, Canada vào năm 1905, sự việc này cũng nhắc nhở một số điểm quan trọng về trường hợp của những người di dân Nhật Bản đã đến Bắc Mỹ vào một thời điểm rất xưa, chúng ta nhắc đến thời kỳ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, họ đến trong làn sóng di dân và cố gắng để duy tri` một cái gi` đó về giá trị tinh thần cho chính người Nhật và chính về điều đó những ngôi chùa Nhật Bản đã được xây cất lên tại Hawaii, tại Bắc Mỹ, kể cả Hoa Ky` và Canada.
Người Nhật Bản cũng giống như người Tây Tạng đã làm được hai việc mà các cộng đồng khác vẫn trong ti`nh trạng tương đối phôi thai. Cộng đồng Phật giáo Nhật Bản một mặt có thể gi`n giữ được bản sắc rất dân tộc của họ trong việc xây dựng Phật giáo ở xứ người, kể cả những thiền viện của Hoa Ky` mà đạo Zen ngày nay vẫn mang rất nhiều đường nét của Nhật Bản từ tọa cụ cho đến hi`nh thức thời phượng trang trí. Mặc dù gi`n giữ được rất nhiều về bản sắc dân tộc Nhật Bản, nhưng người Nhật cũng có khả năng để mang những tư tưởng văn hoá cũng như học thuật về Phật giáo truyền đạt cho những người địa phương, thiền Zen đã là một phong trào lớn, thiền Zen đã tạo ra khuôn mặt những học giả lớn và ngày nay những sách vở của Zen được bán tràn ngập tại các tiệm sách ở Hoa Ky`. Như vậy thi` để gi`n giữ bản sắc của mi`nh vừa có thể tiếp cận hoà hợp với nền văn hoá bản xứ đó là những điều mà người ta không thể phủ nhận được, 100 năm đã đi qua kể từ khi ngôi chùa Phật giáo Nhật Bản đầu tiên và cũng kể từ khi ngôi chùa Phật giáo đầu tiên được xây dựng tại Canada, ngày hôm nay tổ chức Phật Giáo Shigefuji Sensei có 17 ngôi chùa tại Canada. Con số những ngôi chùa này không phải được xem như là ky` tích với 100 năm thành lập khởi sự ở xứ người, nhưng cho bất cứ ai sống ở Hoa ky`, ở Bắc Mỹ đều hiểu rằng 100 năm tồn tại đó điều quan trọng là khả năng tiếp tục tồn tại ở trên một vùng đất hoàn toàn xa lạ. Sự có mặt hôm nay của 17 ngôi chùa thuộc hệ phái Shigefuji Sensei đã là một điểm son rất đáng được nói đến.
Thái Lan.
Thái Lan một lần nữa là một quốc gia Phật giáo, tại đó sự hoạt động của chính phủ có nhiều liên hệ mật thiết đến công cuộc duy tri` và truyền bá Phật giáo, nói một cách không sợ lầm lẫn thi` hơn 90% nguời Thái Lan họ không có sự phân biệt riêng rẽ giữa Phật giáo và nền văn hoá Thái, người ta xem rằng những tài sản của Phật giáo cũng là tài sản của đất nước Thái, và sự tồn tại hưng thịnh của nền văn hoá Phật giáo cũng là nền hưng thịnh của nền văn hoá Thái Lan, và với sự phát triển tương đối là đều đặn và có thể nói là một trong những quốc gia Phật giáo giàu có, đất nước Thái Lan đã có được những công tri`nh quan trọng trên phương diện hoằng pháp mà khó có nước nào hiện nay có thể bắt kịp, mới đây vào ngày 19 tháng 08 bộ văn hoá đã công bố rằng họ sẽ phân phát nửa triệu ấn bản Tam Tạng kinh điển đến các cơ quan chính phủ, tư nhân, khách sạn đồng dụng, đó là một nỗ lực có thể nói rằng khó có một quốc gia nào có thể làm được.
Một bản tin khác gửi đi từ Thái Lan, tại thành phố Phuket một trung tâm du lịch lớn của Thái Lan người ta đã khởi sự một công tri`nh xây cất để xây dựng một pho tượng Phật nặng 1000 tấn, đây là một pho tượng Phật ngồi với kích thước chiều cao 45 thước và bề ngang 25 thước được xem như sẽ là một pho tượng Phật ngồi lớn nhất ở trên thế giới, công tri`nh này được thực hiện được xem như để đánh dấu ngày sinh nhật của vua Thái Lan. Theo vị trưởng ban chăm sóc đề án xây dựng tượng Phật thi` sẽ mất 14 tháng để pho tượng này hoàn tất. Có thể nói rằng công tri`nh xây dựng những pho tượng lớn đang phổ thông tại các quốc gia Phật giáo cũng như một vài nơi khác, tại Mã Lai chẳng hạn. Sự xây dựng những pho tượng lớn ngoài y' nghĩa về tâm linh co`n là sức hấp dẫn lớn đối với du khách, người ta thường nghĩ rằng phải đến viếng thăm một nơi nào đó bởi vi` ở nơi đó có một đại Phật rất lớn, và chỉ đến thăm viếng pho tượng Phật lớn cũng là một phần thưởng đặc biệt cho những khách hành hương hay du khách bi`nh thường. Hiện nay có những pho tượng Phật lớn trên thế giới trong đó phải kể đến pho tượng Ushiku Amida Buddha tại Ushiku Arcadia gần Tokyo và pho tượng này được xem như là có một kích thước 30 lần lớn hơn tượng Nữ Thần Tự Do tại Hoa Ky`, người ta nói rằng trong 3 năm sắp tới sẽ có nhiều pho tượng Phật lớn được xây lên nhiều nơi tại Á Châu, có thể nói rằng đây là một trong những hiện tượng của thời đại.
Người ta vẫn thường ti`m lại những giá trị tôn giáo qua kinh điển, nhưng có một người đã làm một chuyến đi hành hương thăm viếng vùng đất Phật và không phải chỉ chép lại những gi` thuộc về thánh tích, thuộc về di tích Phật giáo và họ chép lại những gi` mắt thấy tai nghe và những kinh nghiệm trên đường đi, quyển sách này đã trở thành trong một quyển sách được đặc biệt lưu y' bởi những nhà bi`nh bút, trong trường hợp này tác giả là một người đã bỏ thời gian đi viếng thăm hành hương những thánh tích Phật giáo, ghi lại những điều mắt thấy tai nghe trong một hi`nh thức đặc biệt hấp dẫn lợi ích cho người đọc.
TT Giác Đẳng thông tin về tin tức Phật Giáo trong rơom Diệu Pháp
Minh Hạnh ghi chép
TT Giác Đẳng: Từ chùa Pháp Luân thành phố Houston, Texas Hoa Ky`, chúng tôi xin gửi đến qúi Ngài và qúi vị bản tin Phật giáo trong ngày.
Canada
Tại Cannada ngày hôm qua người ta đã long trọng cử hành kỷ niệm 100 kể từ khi giáo phái Phật giáo Shigefuji Sensei của Nhật Bản được truyền bá vào Canada, tức là 100 kể từ khi ngôi chùa Phật giáo đầu tiên được xây cất tại Crescent Rt Vancouver, Canada vào năm 1905, sự việc này cũng nhắc nhở một số điểm quan trọng về trường hợp của những người di dân Nhật Bản đã đến Bắc Mỹ vào một thời điểm rất xưa, chúng ta nhắc đến thời kỳ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, họ đến trong làn sóng di dân và cố gắng để duy tri` một cái gi` đó về giá trị tinh thần cho chính người Nhật và chính về điều đó những ngôi chùa Nhật Bản đã được xây cất lên tại Hawaii, tại Bắc Mỹ, kể cả Hoa Ky` và Canada.
Người Nhật Bản cũng giống như người Tây Tạng đã làm được hai việc mà các cộng đồng khác vẫn trong ti`nh trạng tương đối phôi thai. Cộng đồng Phật giáo Nhật Bản một mặt có thể gi`n giữ được bản sắc rất dân tộc của họ trong việc xây dựng Phật giáo ở xứ người, kể cả những thiền viện của Hoa Ky` mà đạo Zen ngày nay vẫn mang rất nhiều đường nét của Nhật Bản từ tọa cụ cho đến hi`nh thức thời phượng trang trí. Mặc dù gi`n giữ được rất nhiều về bản sắc dân tộc Nhật Bản, nhưng người Nhật cũng có khả năng để mang những tư tưởng văn hoá cũng như học thuật về Phật giáo truyền đạt cho những người địa phương, thiền Zen đã là một phong trào lớn, thiền Zen đã tạo ra khuôn mặt những học giả lớn và ngày nay những sách vở của Zen được bán tràn ngập tại các tiệm sách ở Hoa Ky`. Như vậy thi` để gi`n giữ bản sắc của mi`nh vừa có thể tiếp cận hoà hợp với nền văn hoá bản xứ đó là những điều mà người ta không thể phủ nhận được, 100 năm đã đi qua kể từ khi ngôi chùa Phật giáo Nhật Bản đầu tiên và cũng kể từ khi ngôi chùa Phật giáo đầu tiên được xây dựng tại Canada, ngày hôm nay tổ chức Phật Giáo Shigefuji Sensei có 17 ngôi chùa tại Canada. Con số những ngôi chùa này không phải được xem như là ky` tích với 100 năm thành lập khởi sự ở xứ người, nhưng cho bất cứ ai sống ở Hoa ky`, ở Bắc Mỹ đều hiểu rằng 100 năm tồn tại đó điều quan trọng là khả năng tiếp tục tồn tại ở trên một vùng đất hoàn toàn xa lạ. Sự có mặt hôm nay của 17 ngôi chùa thuộc hệ phái Shigefuji Sensei đã là một điểm son rất đáng được nói đến.
Thái Lan.
Thái Lan một lần nữa là một quốc gia Phật giáo, tại đó sự hoạt động của chính phủ có nhiều liên hệ mật thiết đến công cuộc duy tri` và truyền bá Phật giáo, nói một cách không sợ lầm lẫn thi` hơn 90% nguời Thái Lan họ không có sự phân biệt riêng rẽ giữa Phật giáo và nền văn hoá Thái, người ta xem rằng những tài sản của Phật giáo cũng là tài sản của đất nước Thái, và sự tồn tại hưng thịnh của nền văn hoá Phật giáo cũng là nền hưng thịnh của nền văn hoá Thái Lan, và với sự phát triển tương đối là đều đặn và có thể nói là một trong những quốc gia Phật giáo giàu có, đất nước Thái Lan đã có được những công tri`nh quan trọng trên phương diện hoằng pháp mà khó có nước nào hiện nay có thể bắt kịp, mới đây vào ngày 19 tháng 08 bộ văn hoá đã công bố rằng họ sẽ phân phát nửa triệu ấn bản Tam Tạng kinh điển đến các cơ quan chính phủ, tư nhân, khách sạn đồng dụng, đó là một nỗ lực có thể nói rằng khó có một quốc gia nào có thể làm được.
Một bản tin khác gửi đi từ Thái Lan, tại thành phố Phuket một trung tâm du lịch lớn của Thái Lan người ta đã khởi sự một công tri`nh xây cất để xây dựng một pho tượng Phật nặng 1000 tấn, đây là một pho tượng Phật ngồi với kích thước chiều cao 45 thước và bề ngang 25 thước được xem như sẽ là một pho tượng Phật ngồi lớn nhất ở trên thế giới, công tri`nh này được thực hiện được xem như để đánh dấu ngày sinh nhật của vua Thái Lan. Theo vị trưởng ban chăm sóc đề án xây dựng tượng Phật thi` sẽ mất 14 tháng để pho tượng này hoàn tất. Có thể nói rằng công tri`nh xây dựng những pho tượng lớn đang phổ thông tại các quốc gia Phật giáo cũng như một vài nơi khác, tại Mã Lai chẳng hạn. Sự xây dựng những pho tượng lớn ngoài y' nghĩa về tâm linh co`n là sức hấp dẫn lớn đối với du khách, người ta thường nghĩ rằng phải đến viếng thăm một nơi nào đó bởi vi` ở nơi đó có một đại Phật rất lớn, và chỉ đến thăm viếng pho tượng Phật lớn cũng là một phần thưởng đặc biệt cho những khách hành hương hay du khách bi`nh thường. Hiện nay có những pho tượng Phật lớn trên thế giới trong đó phải kể đến pho tượng Ushiku Amida Buddha tại Ushiku Arcadia gần Tokyo và pho tượng này được xem như là có một kích thước 30 lần lớn hơn tượng Nữ Thần Tự Do tại Hoa Ky`, người ta nói rằng trong 3 năm sắp tới sẽ có nhiều pho tượng Phật lớn được xây lên nhiều nơi tại Á Châu, có thể nói rằng đây là một trong những hiện tượng của thời đại.
Người ta vẫn thường ti`m lại những giá trị tôn giáo qua kinh điển, nhưng có một người đã làm một chuyến đi hành hương thăm viếng vùng đất Phật và không phải chỉ chép lại những gi` thuộc về thánh tích, thuộc về di tích Phật giáo và họ chép lại những gi` mắt thấy tai nghe và những kinh nghiệm trên đường đi, quyển sách này đã trở thành trong một quyển sách được đặc biệt lưu y' bởi những nhà bi`nh bút, trong trường hợp này tác giả là một người đã bỏ thời gian đi viếng thăm hành hương những thánh tích Phật giáo, ghi lại những điều mắt thấy tai nghe trong một hi`nh thức đặc biệt hấp dẫn lợi ích cho người đọc.