No. 1016 ( Hạt Cát dịch)
Phim Samsara (Luân Hồi) và đạo diễn Pan Nalin
By Arpana, Indo-Asian News Service, June 15, 2006
BollyWood, India- Có đôi khi đam mê dẫn đến sự thay đổi một quan kiến mới mẻ có thể mang đến cho người ta tiếng tăm và vinh quang. Ðó là những gì xảy ra với đạo diễn Pan Nalin, người đã thực hiện cuốn phim truyện đầu tiên Samsara hồi năm 2001 và được phát hành trên đĩa DVD cũng như Video Tape trong tháng Sáu, 2006 này.
Trước khi thực hiện cuốn phim đầu tay này, một cuốn phim về tâm linh và ái dục được thu hình toàn bộ ở Ladakh, Nalin đã trải qua mấy năm trường sinh sống ở miền Hi Mã Lạp Sơn thu thập tài liệu kể cả câu chuyện về Tulkus, một câu chuyện về tái sinh của tu sĩ Phật Giáo.
“Tôi tìm kiếm những gì khác thường cho cuốn phim đầu tiên của tôi. Tôi đã sống một cuộc đời lang thang và đã làm một vài cuốn phim tài liệu về Ladakh. Ý tưởng về cuốn phim Sasara nảy sinh từ đấy”, Nalin, một nhà làm phim tự học nói với phóng viên tờ báo IANS như trên từ Mumbai.
“Samsara” không chỉ mang đến cho Nalin sự nổi tiếng toàn cầu mà còn mang về hơn 30 giải thưởng tại vài liên hoan phim ảnh quốc tế.
Nalin nói “Ðó là một cuốn phim có tính cách đại chúng, một câu chuyện tình và sự chọn lựa – khi nào nên yêu và nên sống ở đâu – và tính chất của cuốn phim là sự chọn lựa giữa đời sống tu viện và đời sống thế gian. Cuốn phim có một kết cục mở rộng, tôi dành sự quyết định lại cho khán giả”.
Samsara là một câu chuyện tình có thể chấp nhận được. Nó giống như một tấm gương mà mọi người có thể nhìn thấy bản thân mình trong đó.
Tôi trải qua rất nhiều thời gian trong tu viện, không chỉ ở Ấn Ðộ mà còn ở TrungQuốc cũng như Thái Lan. Tôi nghĩ rằng đây là câu chuyện có nhận định về Phật giáo hay nhất. Bên cạnh những kinh nghiệm cá nhân, Nalin còn nhận được nhiều sự giúp đỡ của chư Tăng”.
Một số bằng hữu thân thích của tôi là tu sĩ Phật Gíao đã chia sẻ với tôi kinh nghiệm của họ một cách rộng rãi.
Trước khi bắt đầu cuốn phim Samsara, Nalin cũng đã cho diễn viên của ông làm quen với đời sống trong các tu viện.
“ Tất cả diễn viên của tôi đã trải qua hai tháng sống với chư tăng để tìm hiểu nếp sống của họ, và rất nhiều vai trò trong cuốn phim được diễn xuất bởi cư dân Ladakh”.
Samsara, cuốn phim được trên 30 giải thưởng quốc tế, đã được trình chiếu trên 60 quốc gia và được khán giả tán thưởng nồng nhiệt. Nhưng trình chiếu được cuốn phim này ở Ân Ðộ thì giống như một giấc mộng trở thành sự thực đối với đạo diễn.
“Tôi không bao giờ nghĩ cuốn phim của tôi sẽ được trình chiếu tại Ấn Ðộ bởi vì nó không có minh tinh gạo cội hoặc ca vũ nhạc. Ðã có một nỗ lực lớn để mang nó vào Ấn Ðộ”.
Tôi không đánh giá thấp bất cứ khán giả nào và tôi hy vọng khán giả Ấn Ðộ sẵn sàng cho các loại phim ảnh loại này và tiếp nhận cuốn phim của tôi. Mặc dù khó đưa khán giả đến hí viện để xem những loại phim này nhưng khi họ đi ra khỏi rạp hát, họ tìm thấy sự hài lòng.
Một ít đạo diễn đã thu hình các bộ phim của họ ở Hy Mã Lạp Sơn nhưng Nalin bảo đảm rằng anh là đạo diễn duy nhất thu hình toàn bộ cuốn phim tại Hy Mã Lạp Sơn.
"Tôi đồng ý rằng người ta thu hình các bộ phim ở đó, nhưng không có một ai thử thu hình toàn bộ cuốn phim nơi đó. Chúng tôi là người đầu tiên thu hình phim ảnh ở độ cao 156,000 feet, đó là một khổ hình cho diễn viên và đội ngũ kỹ thuật".
"Chúng tôi chắc chắn đã đối diện nhiều trở ngại. Trước tiên thì máy phát điện bị rơi, và sau đó thì trận lụt trong thung lũng Ấn Hà đã làm ướt đẫm lều trại của chúng tôi. Bên cạnh đó, không có phương tiên truyền thông, chúng tôi hoàn toàn bị cô lập với thế giới bên ngoài". Nalin đã báo trước với các cộng tác viên về những điều kiện khó khăn này.
“Chúng tôi đã báo trước với các diễn viên và đội ngũ kỹ thuật về những khó khăn và tình trạng phim trường ở đó. Chúng tôi thuê diễn viên Trung Quốc Christy Chung, người đóng vai Rani Mukerji, chúng tôi đã nói với Cô ấy rằng “Chúng ta sẽ không có các thiết bị năm sao mà phải chia sẻ phòng ốc và thực phẩm đơn điệu với nhau” Cô ta đã đồng ý chấp nhận các tình trạng như trên.
Nalin hiện nay đang đẩy mạnh chương trình ra mắt cuốn phimn thứ nhì của anh , phim “ Valley of Flowers - Thung Lũng Ngàn Hoa” với các diễn viên Naseeruddin Shad và Milind Soman trong các vai trò chính.
'Samsara' is all about choices, says Pan Nalin
BollyWood, India- Có đôi khi đam mê dẫn đến sự thay đổi một quan kiến mới mẻ có thể mang đến cho người ta tiếng tăm và vinh quang. Ðó là những gì xảy ra với đạo diễn Pan Nalin, người đã thực hiện cuốn phim truyện đầu tiên Samsara hồi năm 2001 và được phát hành trên đĩa DVD cũng như Video Tape trong tháng Sáu, 2006 này.
Trước khi thực hiện cuốn phim đầu tay này, một cuốn phim về tâm linh và ái dục được thu hình toàn bộ ở Ladakh, Nalin đã trải qua mấy năm trường sinh sống ở miền Hi Mã Lạp Sơn thu thập tài liệu kể cả câu chuyện về Tulkus, một câu chuyện về tái sinh của tu sĩ Phật Giáo.
“Tôi tìm kiếm những gì khác thường cho cuốn phim đầu tiên của tôi. Tôi đã sống một cuộc đời lang thang và đã làm một vài cuốn phim tài liệu về Ladakh. Ý tưởng về cuốn phim Sasara nảy sinh từ đấy”, Nalin, một nhà làm phim tự học nói với phóng viên tờ báo IANS như trên từ Mumbai.
“Samsara” không chỉ mang đến cho Nalin sự nổi tiếng toàn cầu mà còn mang về hơn 30 giải thưởng tại vài liên hoan phim ảnh quốc tế.
Nalin nói “Ðó là một cuốn phim có tính cách đại chúng, một câu chuyện tình và sự chọn lựa – khi nào nên yêu và nên sống ở đâu – và tính chất của cuốn phim là sự chọn lựa giữa đời sống tu viện và đời sống thế gian. Cuốn phim có một kết cục mở rộng, tôi dành sự quyết định lại cho khán giả”.
Samsara là một câu chuyện tình có thể chấp nhận được. Nó giống như một tấm gương mà mọi người có thể nhìn thấy bản thân mình trong đó.
Tôi trải qua rất nhiều thời gian trong tu viện, không chỉ ở Ấn Ðộ mà còn ở TrungQuốc cũng như Thái Lan. Tôi nghĩ rằng đây là câu chuyện có nhận định về Phật giáo hay nhất. Bên cạnh những kinh nghiệm cá nhân, Nalin còn nhận được nhiều sự giúp đỡ của chư Tăng”.
Một số bằng hữu thân thích của tôi là tu sĩ Phật Gíao đã chia sẻ với tôi kinh nghiệm của họ một cách rộng rãi.
Trước khi bắt đầu cuốn phim Samsara, Nalin cũng đã cho diễn viên của ông làm quen với đời sống trong các tu viện.
“ Tất cả diễn viên của tôi đã trải qua hai tháng sống với chư tăng để tìm hiểu nếp sống của họ, và rất nhiều vai trò trong cuốn phim được diễn xuất bởi cư dân Ladakh”.
Samsara, cuốn phim được trên 30 giải thưởng quốc tế, đã được trình chiếu trên 60 quốc gia và được khán giả tán thưởng nồng nhiệt. Nhưng trình chiếu được cuốn phim này ở Ân Ðộ thì giống như một giấc mộng trở thành sự thực đối với đạo diễn.
“Tôi không bao giờ nghĩ cuốn phim của tôi sẽ được trình chiếu tại Ấn Ðộ bởi vì nó không có minh tinh gạo cội hoặc ca vũ nhạc. Ðã có một nỗ lực lớn để mang nó vào Ấn Ðộ”.
Tôi không đánh giá thấp bất cứ khán giả nào và tôi hy vọng khán giả Ấn Ðộ sẵn sàng cho các loại phim ảnh loại này và tiếp nhận cuốn phim của tôi. Mặc dù khó đưa khán giả đến hí viện để xem những loại phim này nhưng khi họ đi ra khỏi rạp hát, họ tìm thấy sự hài lòng.
Một ít đạo diễn đã thu hình các bộ phim của họ ở Hy Mã Lạp Sơn nhưng Nalin bảo đảm rằng anh là đạo diễn duy nhất thu hình toàn bộ cuốn phim tại Hy Mã Lạp Sơn.
"Tôi đồng ý rằng người ta thu hình các bộ phim ở đó, nhưng không có một ai thử thu hình toàn bộ cuốn phim nơi đó. Chúng tôi là người đầu tiên thu hình phim ảnh ở độ cao 156,000 feet, đó là một khổ hình cho diễn viên và đội ngũ kỹ thuật".
"Chúng tôi chắc chắn đã đối diện nhiều trở ngại. Trước tiên thì máy phát điện bị rơi, và sau đó thì trận lụt trong thung lũng Ấn Hà đã làm ướt đẫm lều trại của chúng tôi. Bên cạnh đó, không có phương tiên truyền thông, chúng tôi hoàn toàn bị cô lập với thế giới bên ngoài". Nalin đã báo trước với các cộng tác viên về những điều kiện khó khăn này.
“Chúng tôi đã báo trước với các diễn viên và đội ngũ kỹ thuật về những khó khăn và tình trạng phim trường ở đó. Chúng tôi thuê diễn viên Trung Quốc Christy Chung, người đóng vai Rani Mukerji, chúng tôi đã nói với Cô ấy rằng “Chúng ta sẽ không có các thiết bị năm sao mà phải chia sẻ phòng ốc và thực phẩm đơn điệu với nhau” Cô ta đã đồng ý chấp nhận các tình trạng như trên.
Nalin hiện nay đang đẩy mạnh chương trình ra mắt cuốn phimn thứ nhì của anh , phim “ Valley of Flowers - Thung Lũng Ngàn Hoa” với các diễn viên Naseeruddin Shad và Milind Soman trong các vai trò chính.
'Samsara' is all about choices, says Pan Nalin
By Arpana, Indo-Asian News Service, June 15, 2006
New Delhi, India -- Sometimes passion leads to a renewed vision, which in turn brings glory and fame. That's what happened with Gujarati director Pan Nalin whose first feature film 'Samsara' is releasing June 23.
Before making his first film, a spiritual and sexual romance shot entirely in Ladakh, Nalin spent several years in the Himalayas and churned out documentaries on the region, including 'The Tulkus', a story of reincarnation of Buddhist monks.
'I was looking for something unusual for my first feature film. I have been living a life of a wanderer and have made a couple of documentaries on Ladakh. The idea of 'Samsara' was born there,' Nalin, a self taught filmmaker, told IANS on phone from Mumbai.
'Samsara' not only earned Nalin global fame but also bagged more than 30 awards at several international film festivals.
Nalin said: 'It is a universal film, a love story about choices - when to love and where to live - and the main character in my film chooses between a monastery and a worldly life. The film has an open ending. I have left it to the audience to decide the climax.
''Samsara' is an exceptional love story. It is like a mirror where you can see your own reflection.
'I spent a lot of time in monasteries, not only in India but also in China and Thailand. I felt this was the best story to situate in the region.'
Apart from his personal experiences Nalin took help from monks too.
'Some of my very close friends are Buddhist monks and they shared their experiences generously with me.'
Before he started filming 'Samsara', Nalin familiarised his artistes also with the way of life in Monasteries.
'All my artistes spent two months with monks to understand their lifestyle, and many of the roles in the film are played by people living in Ladakh.'
'Samsara' has been screened in 60 countries and received well by the audience. But its screening in India is like a dream come true for the director.
'I never thought my film would be screened in India because it doesn't have a star or songs. It has been an effort to bring it to India.
'I don't underestimate any audience. And I hope Indian audiences are ready for such movies and will accept my film. Though it is difficult to bring spectators to hall to see these films, when they come out of the theatre they are found cheering.'
Quite a few directors have shot their films on Himalayas, but Nalin insists that he is the only director to shoot an entire film in Ladakh.
'I agree people have shot films there, but no one has ever attempted to make the entire film there. We are the first ones to shoot the film at the altitude of 156,000 feet - which was an expedition for the cast and crew.
'We certainly faced problems. First our generator fell down, and then floods in the Indus river swamped our camps. Besides, there was no communication facility; we were totally cut off from the outside world.'
Nalin had informed the team about the adversities in advance.
'We had informed the cast and crew in advance about the problems and conditions there. We hired Chinese actress Christy Chung, who is Rani Mukerji of China. We told her, 'you won't get five star facilities and will have to bear with simple food, room, etc'. She was ok with it.'
Nalin is now gearing up for the premiere of his second film, 'Valley of Flowers', starring Naseeruddin Shah and Milind Soman in lead roles.
'I am giving finishing touches to 'Valley of Flowers'. I want to premiere it at Osian's - Cinefan Film Festival. My film will probably open the festival.
'It is a love story spanning across two centuries. It starts on Himalayas and ends in modern day Tokyo. It is an Asian version of 'Rome', and Naseer plays Yati - there is a myth that there is a snowman on Himalayas who maintains the balance between the Mother Nature and mankind.
'Milind plays a bandit who falls in love with a mysterious girl, who is actually a demon. Yati knows it and he cannot allow such relationships to grow so he tries to stop them.
http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=12,2827,0,0,1,0
Before making his first film, a spiritual and sexual romance shot entirely in Ladakh, Nalin spent several years in the Himalayas and churned out documentaries on the region, including 'The Tulkus', a story of reincarnation of Buddhist monks.
'I was looking for something unusual for my first feature film. I have been living a life of a wanderer and have made a couple of documentaries on Ladakh. The idea of 'Samsara' was born there,' Nalin, a self taught filmmaker, told IANS on phone from Mumbai.
'Samsara' not only earned Nalin global fame but also bagged more than 30 awards at several international film festivals.
Nalin said: 'It is a universal film, a love story about choices - when to love and where to live - and the main character in my film chooses between a monastery and a worldly life. The film has an open ending. I have left it to the audience to decide the climax.
''Samsara' is an exceptional love story. It is like a mirror where you can see your own reflection.
'I spent a lot of time in monasteries, not only in India but also in China and Thailand. I felt this was the best story to situate in the region.'
Apart from his personal experiences Nalin took help from monks too.
'Some of my very close friends are Buddhist monks and they shared their experiences generously with me.'
Before he started filming 'Samsara', Nalin familiarised his artistes also with the way of life in Monasteries.
'All my artistes spent two months with monks to understand their lifestyle, and many of the roles in the film are played by people living in Ladakh.'
'Samsara' has been screened in 60 countries and received well by the audience. But its screening in India is like a dream come true for the director.
'I never thought my film would be screened in India because it doesn't have a star or songs. It has been an effort to bring it to India.
'I don't underestimate any audience. And I hope Indian audiences are ready for such movies and will accept my film. Though it is difficult to bring spectators to hall to see these films, when they come out of the theatre they are found cheering.'
Quite a few directors have shot their films on Himalayas, but Nalin insists that he is the only director to shoot an entire film in Ladakh.
'I agree people have shot films there, but no one has ever attempted to make the entire film there. We are the first ones to shoot the film at the altitude of 156,000 feet - which was an expedition for the cast and crew.
'We certainly faced problems. First our generator fell down, and then floods in the Indus river swamped our camps. Besides, there was no communication facility; we were totally cut off from the outside world.'
Nalin had informed the team about the adversities in advance.
'We had informed the cast and crew in advance about the problems and conditions there. We hired Chinese actress Christy Chung, who is Rani Mukerji of China. We told her, 'you won't get five star facilities and will have to bear with simple food, room, etc'. She was ok with it.'
Nalin is now gearing up for the premiere of his second film, 'Valley of Flowers', starring Naseeruddin Shah and Milind Soman in lead roles.
'I am giving finishing touches to 'Valley of Flowers'. I want to premiere it at Osian's - Cinefan Film Festival. My film will probably open the festival.
'It is a love story spanning across two centuries. It starts on Himalayas and ends in modern day Tokyo. It is an Asian version of 'Rome', and Naseer plays Yati - there is a myth that there is a snowman on Himalayas who maintains the balance between the Mother Nature and mankind.
'Milind plays a bandit who falls in love with a mysterious girl, who is actually a demon. Yati knows it and he cannot allow such relationships to grow so he tries to stop them.
http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=12,2827,0,0,1,0