No. 0572 (Hạt Cát dịch)
Ðường tàu hỏa xuyên qua "nóc nhà thế giới" đã hoàn thành
Bản tin đăng trên trang Web The Independent ngày 16 tháng 10, 2005.
Ngày hôm qua, 15 tháng 10, 2005, Trung Quốc tuyên bố đã hoàn thành tuyến đường sắt đầu tiên tới Tây Tạng xuyên qua ngọn núi với độ cao 16,500 ft.
Gần 1000 dặm trong tuyến đường 1,200 dặm nối liền Lhasa với Tây Ninh thuộc tỉnh Thanh Hải có độ cao trên 13,000 ft. Các đoàn tàu chạy tuyến đường này có những toa đặc biệt kín như phi cơ để bảo vệ hành khách bị chứng phản ứng với độ cao. Công nhân xây dựng đường tàu làm việc với độ cao như thế đều phải mang theo bình dưỡng khí.
Tuyến đường này là một phần trong nỗ lực phát triển khu vực nghèo đói phía Tây và kết nối vùng đất đai khô cằn này gần gũi với nội địa hơn. Chính phủ cho biết hành khách sẽ bắt đầu được đi lại trên tuyến đường này vào năm tới và sẽ nó khích lệ đầu tư và thương mại, xóa giảm nghèo đói tại Tây Tạng.
Các nhà hoạt động xã hội than phiền rằng tuyến đường này sẽ làm tràn ngập dân di trú Trung Quốc đến vùng biệt lập Hy Mã Lạp Sơn, làm phai nhạt văn hóa thuần túy Phật Giáo của nó. Các nhà môi trường học nói tuyến đường sẽ làm hư hại sinh thái mong manh của Tây Tạng và dẫn đến tình trạng khai thác nguồn tài nguyên của nó.
Train to roof of the world opens
Bản tin đăng trên trang Web The Independent ngày 16 tháng 10, 2005.
Ngày hôm qua, 15 tháng 10, 2005, Trung Quốc tuyên bố đã hoàn thành tuyến đường sắt đầu tiên tới Tây Tạng xuyên qua ngọn núi với độ cao 16,500 ft.
Gần 1000 dặm trong tuyến đường 1,200 dặm nối liền Lhasa với Tây Ninh thuộc tỉnh Thanh Hải có độ cao trên 13,000 ft. Các đoàn tàu chạy tuyến đường này có những toa đặc biệt kín như phi cơ để bảo vệ hành khách bị chứng phản ứng với độ cao. Công nhân xây dựng đường tàu làm việc với độ cao như thế đều phải mang theo bình dưỡng khí.
Tuyến đường này là một phần trong nỗ lực phát triển khu vực nghèo đói phía Tây và kết nối vùng đất đai khô cằn này gần gũi với nội địa hơn. Chính phủ cho biết hành khách sẽ bắt đầu được đi lại trên tuyến đường này vào năm tới và sẽ nó khích lệ đầu tư và thương mại, xóa giảm nghèo đói tại Tây Tạng.
Các nhà hoạt động xã hội than phiền rằng tuyến đường này sẽ làm tràn ngập dân di trú Trung Quốc đến vùng biệt lập Hy Mã Lạp Sơn, làm phai nhạt văn hóa thuần túy Phật Giáo của nó. Các nhà môi trường học nói tuyến đường sẽ làm hư hại sinh thái mong manh của Tây Tạng và dẫn đến tình trạng khai thác nguồn tài nguyên của nó.
Train to roof of the world opens
By Joe McDonald in Beijing
Published: 16 October 2005
Published: 16 October 2005
China yesterday announced the official completion of the controversial first railway to Tibet, which crosses mountain passes up to 16,500ft high.
Nearly 1,000 miles of the 1,200-mile line, which links Lhasa to the western city of Xining in Qinghai province, is above 13,000ft. Trains are to have special carriages sealed like aircraft to protect passengers from altitude sickness. Crews building the line worked at such high altitudes that they breathed bottled oxygen.
The railway is part of efforts to develop the poor west and bind the restive region more closely to China's interior. The government says it will start carrying passengers next year and should spur trade and investment, easing poverty in Tibet.
Activists complain the line will bring a flood of ethnic Chinese migrants to the isolated Himalayan region, diluting its unique Buddhist culture. Environmentalists say it will damage Tibet's fragile ecology and lead to the exploitation of its resources.
http://feeds.bignewsnetwork.com/redir.php?jid=8c7595b75be62501&cat=f97ff7b11934dbb6
Nearly 1,000 miles of the 1,200-mile line, which links Lhasa to the western city of Xining in Qinghai province, is above 13,000ft. Trains are to have special carriages sealed like aircraft to protect passengers from altitude sickness. Crews building the line worked at such high altitudes that they breathed bottled oxygen.
The railway is part of efforts to develop the poor west and bind the restive region more closely to China's interior. The government says it will start carrying passengers next year and should spur trade and investment, easing poverty in Tibet.
Activists complain the line will bring a flood of ethnic Chinese migrants to the isolated Himalayan region, diluting its unique Buddhist culture. Environmentalists say it will damage Tibet's fragile ecology and lead to the exploitation of its resources.
http://feeds.bignewsnetwork.com/redir.php?jid=8c7595b75be62501&cat=f97ff7b11934dbb6
0 Comments:
Đăng nhận xét
<< Home