No. 0587 (Sư Uyên Minh dịch)
THIỀN SƯ BUDDHADASA – Tỳ Khưu Phật Lệ
Ngài sinh năm 1906 tại Pum Riang (gọi theo địa danh bây giờ là huyện Chaiya). Sau khi thọ Ðại Giới tại Bangkok năm 1926 và theo học Phật học trong vài năm tại đây, ngài bỏ về quê cũ xây dựng khu lâm viên Suan Mokh ( Ðạo Uyển ) rất thơ mộng và thiền vị.
Lúc đó là năm 1932. Phật giáo Thái Lan thời đó xem ra không mấy mặn mà với đường hướng phát triển thiền học. Ngoài một vài ngôi chùa dạy thiền ở miền Nam Thái Lan, hầu như xứ Thái lúc đó không có thiền viện. Trong hoàn cảnh đó, khu Ðạo Uyển của ngài Buddhadasa trở thành công trình tiên phong và nói như người Thái thì trung tâm Ðạo Uyển của ngài Buddhadasa đã là một trong những cơ sở hoằng pháp hữu hiệu nhất trong lịch sử Phật giáo Thái Lan.
Bằng vào đạo phong cùng tư tưởng Phật học của ngài Buddhadasa, trung tâm này có một cuốn hút đặc biệt đối với tuổi trẻ Phật tử trong nước cùng đông đảo trí thức Tây Phương.
Là một học giả uyên bác Phật học, căn bản tư tưởng của ngài Buddhadasa dĩ nhiên y cứ Tam Tạng Pali, nhưng trong đường hướng trình bày Phật Pháp ngài thường nhắc đến một Phật Giáo đích thực nguyên thủy và tinh khôi mà ngài cho rằng đã mai một khá nhiều sau những thế hệ truyền thừa.
Ngài đã đào sâu một số vấn đề giáo lý quan trọng và gọi đó là cách về nguồn để khôi phục một Phật giáo thật sự truyền thống. Chính cách nghĩ đó đã tạo cho tư tưởng và ngôn phong của ngài một chút gì mới mẻ và độc đáo , dù đôi khi có vẻ lập dị, và như một lời hẹn, giới trẻ trí thức ở Thái Lan hôm nay lại rất hứng thú với tư tưởng của ngài Buddhadasa như một trào lưu thời thượng.
Một trong những đặc điểm xuất sắc của thiền sư Buddhadasa là hầu như câu nói nào của ngài cũng giúp người nghe có thể tự tháo gỡ một gút mắc nào đó và có thể nói ngài là một trong số rất hiếm những thiền sư cùng thế hệ lại có một kiến thức tân học luôn cập nhật để có thể kịp thời giải quyết và chia sẻ những vấn đề thời đại. Phương pháp giảng dạy và viết lách của ngài nhờ vậy cũng trong sáng và khoa học hơn.
Sau khi xây dựng hoàn tất trung tâm Ðạo Uyển vào năm 1940, ngài Buddhadasa dành hết thời gian nghiên cứu tư tưởng các trường phái Phật giáo và sau đó là các tôn giáo lớn trên thế giới như Cơ Ðốc, Hồi giáo, Ấn giáo và cả đạo Sikh. Từ sau năm 1960 có rất nhiều thành phần trí thức tìm đến Ðạo Uyển để học hỏi với thiền sư Buddhadasa và cũng từ đó ngài được xem là một pháp sư cho lớp tân học.
Tính đến nay, các tác phẩm Phật học của ngài đã được phiên dịch trên mười sinh ngữ quan trọng trên thế giới và ngài là nhà sư Thái Lan có nhiều độc giả Tây Phương nhất. Tuy chưa từng trãi qua một học vị nào về thế học hay Phật học, nhưng ngài Buddhadasa đã được trên dưới mười trường đại học trao tặng học vị tiến sĩ danh dự cho những công trình Phật học và văn hoá rực rỡ của ngài. Ngài Buddhadasa là một trong ba vị danh tăng Thái Lan đã được thế giới Tây Phương biết đến nhiều nhất từ nửa thế kỷ nay, bên cạnh thiền sư Ajahn Chah và Tam Tạng pháp sư Payutto. Công trình cuối đời của ngài Buddhadasa là thiền viện quốc tế International Dhamma Hermitage, cách trung tâm Ðạo Uyển 1.5 Km về hướng Ðông, được xây dựng năm 1989. Ngài Buddhadasa đã qua đời vào cuối tháng Năm năm 1993 sau một cơn đột quỵ vì bệnh tim, lúc đó ngài đang chuẩn bị buổi thuyết giảng nhân ngày sinh nhật do các thiền sinh tổ chức. Người điều hành trung tâm Ðạo Uyển hôm nay là thượng toạ Santikaro, một nhà sư trẻ người Mỹ.
www.luylau.com
THIỀN SƯ BUDDHADASA – Tỳ Khưu Phật Lệ
Ngài sinh năm 1906 tại Pum Riang (gọi theo địa danh bây giờ là huyện Chaiya). Sau khi thọ Ðại Giới tại Bangkok năm 1926 và theo học Phật học trong vài năm tại đây, ngài bỏ về quê cũ xây dựng khu lâm viên Suan Mokh ( Ðạo Uyển ) rất thơ mộng và thiền vị.
Lúc đó là năm 1932. Phật giáo Thái Lan thời đó xem ra không mấy mặn mà với đường hướng phát triển thiền học. Ngoài một vài ngôi chùa dạy thiền ở miền Nam Thái Lan, hầu như xứ Thái lúc đó không có thiền viện. Trong hoàn cảnh đó, khu Ðạo Uyển của ngài Buddhadasa trở thành công trình tiên phong và nói như người Thái thì trung tâm Ðạo Uyển của ngài Buddhadasa đã là một trong những cơ sở hoằng pháp hữu hiệu nhất trong lịch sử Phật giáo Thái Lan.
Bằng vào đạo phong cùng tư tưởng Phật học của ngài Buddhadasa, trung tâm này có một cuốn hút đặc biệt đối với tuổi trẻ Phật tử trong nước cùng đông đảo trí thức Tây Phương.
Là một học giả uyên bác Phật học, căn bản tư tưởng của ngài Buddhadasa dĩ nhiên y cứ Tam Tạng Pali, nhưng trong đường hướng trình bày Phật Pháp ngài thường nhắc đến một Phật Giáo đích thực nguyên thủy và tinh khôi mà ngài cho rằng đã mai một khá nhiều sau những thế hệ truyền thừa.
Ngài đã đào sâu một số vấn đề giáo lý quan trọng và gọi đó là cách về nguồn để khôi phục một Phật giáo thật sự truyền thống. Chính cách nghĩ đó đã tạo cho tư tưởng và ngôn phong của ngài một chút gì mới mẻ và độc đáo , dù đôi khi có vẻ lập dị, và như một lời hẹn, giới trẻ trí thức ở Thái Lan hôm nay lại rất hứng thú với tư tưởng của ngài Buddhadasa như một trào lưu thời thượng.
Một trong những đặc điểm xuất sắc của thiền sư Buddhadasa là hầu như câu nói nào của ngài cũng giúp người nghe có thể tự tháo gỡ một gút mắc nào đó và có thể nói ngài là một trong số rất hiếm những thiền sư cùng thế hệ lại có một kiến thức tân học luôn cập nhật để có thể kịp thời giải quyết và chia sẻ những vấn đề thời đại. Phương pháp giảng dạy và viết lách của ngài nhờ vậy cũng trong sáng và khoa học hơn.
Sau khi xây dựng hoàn tất trung tâm Ðạo Uyển vào năm 1940, ngài Buddhadasa dành hết thời gian nghiên cứu tư tưởng các trường phái Phật giáo và sau đó là các tôn giáo lớn trên thế giới như Cơ Ðốc, Hồi giáo, Ấn giáo và cả đạo Sikh. Từ sau năm 1960 có rất nhiều thành phần trí thức tìm đến Ðạo Uyển để học hỏi với thiền sư Buddhadasa và cũng từ đó ngài được xem là một pháp sư cho lớp tân học.
Tính đến nay, các tác phẩm Phật học của ngài đã được phiên dịch trên mười sinh ngữ quan trọng trên thế giới và ngài là nhà sư Thái Lan có nhiều độc giả Tây Phương nhất. Tuy chưa từng trãi qua một học vị nào về thế học hay Phật học, nhưng ngài Buddhadasa đã được trên dưới mười trường đại học trao tặng học vị tiến sĩ danh dự cho những công trình Phật học và văn hoá rực rỡ của ngài. Ngài Buddhadasa là một trong ba vị danh tăng Thái Lan đã được thế giới Tây Phương biết đến nhiều nhất từ nửa thế kỷ nay, bên cạnh thiền sư Ajahn Chah và Tam Tạng pháp sư Payutto. Công trình cuối đời của ngài Buddhadasa là thiền viện quốc tế International Dhamma Hermitage, cách trung tâm Ðạo Uyển 1.5 Km về hướng Ðông, được xây dựng năm 1989. Ngài Buddhadasa đã qua đời vào cuối tháng Năm năm 1993 sau một cơn đột quỵ vì bệnh tim, lúc đó ngài đang chuẩn bị buổi thuyết giảng nhân ngày sinh nhật do các thiền sinh tổ chức. Người điều hành trung tâm Ðạo Uyển hôm nay là thượng toạ Santikaro, một nhà sư trẻ người Mỹ.
www.luylau.com
0 Comments:
Đăng nhận xét
<< Home