No.0142
Một nhà Sư vĩ đại trong khuôn viên đại học
viết bởi ky' giả Susan Maltby, Published: Wednesday, March 02, 2005.
Với chiếc áo cà sa sáng chói, đã làm mọi người chú y' đến vị Tăng sĩ duy nhất trong khuôn viên đại học, đó là Ty` kheo Veedagama hemaratana.
"Nhiều người đã hỏi tôi rằng "có phải tôi nghèo không có tiền mua quần áo." Tôi trả lời rằng " Tôi là một tu sĩ, nên tôi mặc chiếc áo cà sa để biểu tượng của một người tu sĩ." Sau đó dần dần mọi người đã hiểu và thông cảm cho tôi." Đó là lời tâm sự của Ty` Kheo Hemaratana, 32 vị tu sĩ của xứ Tích Lan.
Thầy nói rằng "Thật ra tôi rất may mắn và diễm phúc cư ngụ ở đất nước Hoa ky` này, ở xứ tôi các Tăng sĩ không được phép lái xe." Kế tiếp Thầy vừa cười vừa tâm sự "Trước đây tôi chưa bao giờ biết lái xe, tôi phải học hết 12 hoặc 30 lần tôi mới lái xe được" Bây giờ Thầy rất thoải mái trong sự di chuyển trong cuộc sống hàng ngày tại tu viện của Thầy tại Sun Valley. Thầy đã giải thích như vậy và cười vui vẻ.
Ty` kheo Hemaratana định cư tại California năm 2001, cha mẹ và anh em vẫn co`n ở tại Tích Lan. Thầy không nhớ nhà vi` cuộc sống hàng ngày đã làm cho Thầy vô cùng bận rộn, thêm vào đó có ba vị Tăng sĩ cũng người Tích Lan cùng ở chung một pho`ng với Thầy.
"Mỗi buổi sáng vào lúc 6:00 AM tôi cầu nguyện tại tu viện, và chúng tôi được chỉ dạy hành thiền do các vị Tăng sĩ tại tu viện hướng dẫn. Đó là lời phát biểu của Ty` Kheo hemaratara.
Thông hiểu những ngôn ngữ cổ xưa của tiếng pali và Sanskrit, đây là một môn tâm ly' học chính cho những vị tu sĩ mới bắt đầu học. "tôi đã di chuyển đến ngôi chùa này và tại nơi đây tôi đã học rất nhiều kinh sách, tôi cũng đã đọc rất nhiều sách. Tôi được gọi là Samanera. Sau 20 năm tôi đã đạt được kết quả và tôi được lên bậc cao hơn trở thành một vị Tăng sĩ"
Một nghi thức trang trọng đã được tổ chức để đón nhận Thầy Hemaratora vào cuộc sống Tăng sĩ , và Thầy được đổi tên là Janaka Hemaratana, cũng tên này chính thức ghi danh vào bằng lái xe của Thầy.
Sau khi đậu bằng lái xe Ty` kheo Hemaratana sẽ cố gắng lái xe đến trường. Thầy nói Thượng Tọa Viện Chủ của tôi ở Sri Lanka đã gởi một ngân khoản để tôi mua chiếc xe đầu tiên của tôi, đó là chiếc Buick Century đời 85. Nhưng tôi không lái được vi` hộp số bị hư, chiếc xe đó phải đưa vào bãi phế thải.
Sau đó Thầy mua chiếc xe thứ hai, mercedes Benz đời 1988, Thầy lái được hai năm cho đến khi Thầy đủ ngân khoản để mua một chiếc xe mới hơn nữa đó là chiếc xe mới 2004 Toyota Corolla.
Thầy Hemaratana nói với giọng thân ti`nh "Tôi không biết tại sao các nhà sư ở Sri Lanka không được phép lái xe? Tất cả mọi người phải đi xe bus. Phương tiện di chuyển nơi đó rất là tốt đẹp.
Thầy dự trù tốt nghiệp ngành tâm ly' học, Thầy đã theo học tại đại học Valley ba năm qua. Từ năm 2003 Thầy làm việc tại Trung Tâm Giáo Dục Valley để giúp sinh viên kiếm người dạy kèm. Kristie Humphries, người phụ tá về giảng dậy đã nói rằng " Tôi thật là hài lo`ng khi đi vào văn pho`ng và nhi`n thấy Thầy làm việc ở đàng sau quầy. "Thầy bắt đầu như một sinh viên và khi Thầy hỏi việc làm, tôi rất là vui thích giao việc này cho Thầy." bà nói tiếp. "Thầy kiên nhẫn và chịu đựng, luôn luôn nở nụ cười. Tôi biết một trong những ly'do Thầy cần có công việc này đó là để trả tiền chiếc xe mới và tiêu dùng lặt vặt.
Không giống như những sinh viên đồng lứa tuổi, Thầy hemaratana không dùng xe làm phương tiện hoang phí tốc độ như trẻ con.
Hỏi Thầy về quan niệm hôn nhân thi` Thầy nói rằng: Một ngày nào đó tôi sẽ trở thành cao tăng, tôi không thể lập gia đi`nh. Nếu tôi lập gia đi`nh tôi phải cởi bỏ áo tu hành và phải rời chùa ngay" Đó là câu trả lời cuả Thầy.
Duy Nhất dịch, Minh Hạnh hiệu đính
Big Monk on Campus
Spiritual waters run deep for this dedicated Valley student with a drive for excellence.
By Susan Maltby , Published: Wednesday, March 2, 2005
His brightly-colored robes never fail to draw attention to Veedagama Hemaratana, the only ordained Buddhist monk on campus."People often ask about my robes, wondering if I'm too poor to buy clothes," said Hemaratana, a 32-year-old Sri Lanka native. "I tell them 'No, I am a monk and I have to wear this,' then they understand."Hemaratana considers himself blessed to be living in the United States. "In my country monks are not allowed to drive," said Hemaratana, who now enjoys the daily commute from his monastery in Sun Valley. "I never drove before. I had to take 12 or 30 lessons," the monk explained with a laugh.Leaving behind his parents and brother, Hemaratana immigrated to California in 2001. He says he doesn't get too homesick though, because he keeps busy and has three other monks for roommates who are also from Sri Lanka."I pray every morning at the temple at 6 a.m.," said Hemaratana. "The temple has many meditation classes taught by monks."Fluent in the ancient languages of Pali and Sanskrit, this psychology major first entered the Buddhist priesthood at 13. "I moved into the temple and studied so many books. I read too many books," said Hemaratana. "I was called a 'Samanera.' After 20 years I had to [achieve] a higher ordination to become a monk." As an important rite of passage into monkhood, his name was changed from Janaka Hemachandra to the name that now appears on his cherished driver's license.After passing his driving test, Hemaratana was eager to get on the road. "The high priest from my country sent me some money to help out with my first car, an '85 Buick Century. Transmission problems led the car to the junk yard."Soon afterwards, Hemaratana purchased his second car, a 1988 Mercedes Benz, which he drove for two years until he could afford the car he now drives, a brand new 2004 Toyota Corolla."I don't know why monks can't drive in Sri Lanka," said Hemaratana. "Most people go by bus. The transportation system there is very good."With plans to graduate with an A.A. in psychology, Hemaratana has attended Valley for the past three years. Since 2003, he's been working at Valley's Learning Center welcoming students and helping them find tutoring resources.Kristie Humphries, instructional assistant, said that it's always a pleasure to go into the office and see him working behind the counter. "He started out as a student of mine and when he asked for a job I was happy to offer him the position," said Humphries. "He's patient and reliable. He's also got the greatest laugh. I know one of the reasons he has a job is to pay for his car and stuff."Unlike many other college guys his age, Hemaratana doesn't use his driving privileges to go cruisin' for babes."Someday I'll be a high priest but I can't get married. If I got married I would be disrobed and banned from the temple," said Hemaratana. "If I meet the right girl, yeah I'd consider leaving the priesthood, but I'm not sure if I'll find someone like that."
( Duy Nhat se dich)
Một nhà Sư vĩ đại trong khuôn viên đại học
viết bởi ky' giả Susan Maltby, Published: Wednesday, March 02, 2005.
Với chiếc áo cà sa sáng chói, đã làm mọi người chú y' đến vị Tăng sĩ duy nhất trong khuôn viên đại học, đó là Ty` kheo Veedagama hemaratana.
"Nhiều người đã hỏi tôi rằng "có phải tôi nghèo không có tiền mua quần áo." Tôi trả lời rằng " Tôi là một tu sĩ, nên tôi mặc chiếc áo cà sa để biểu tượng của một người tu sĩ." Sau đó dần dần mọi người đã hiểu và thông cảm cho tôi." Đó là lời tâm sự của Ty` Kheo Hemaratana, 32 vị tu sĩ của xứ Tích Lan.
Thầy nói rằng "Thật ra tôi rất may mắn và diễm phúc cư ngụ ở đất nước Hoa ky` này, ở xứ tôi các Tăng sĩ không được phép lái xe." Kế tiếp Thầy vừa cười vừa tâm sự "Trước đây tôi chưa bao giờ biết lái xe, tôi phải học hết 12 hoặc 30 lần tôi mới lái xe được" Bây giờ Thầy rất thoải mái trong sự di chuyển trong cuộc sống hàng ngày tại tu viện của Thầy tại Sun Valley. Thầy đã giải thích như vậy và cười vui vẻ.
Ty` kheo Hemaratana định cư tại California năm 2001, cha mẹ và anh em vẫn co`n ở tại Tích Lan. Thầy không nhớ nhà vi` cuộc sống hàng ngày đã làm cho Thầy vô cùng bận rộn, thêm vào đó có ba vị Tăng sĩ cũng người Tích Lan cùng ở chung một pho`ng với Thầy.
"Mỗi buổi sáng vào lúc 6:00 AM tôi cầu nguyện tại tu viện, và chúng tôi được chỉ dạy hành thiền do các vị Tăng sĩ tại tu viện hướng dẫn. Đó là lời phát biểu của Ty` Kheo hemaratara.
Thông hiểu những ngôn ngữ cổ xưa của tiếng pali và Sanskrit, đây là một môn tâm ly' học chính cho những vị tu sĩ mới bắt đầu học. "tôi đã di chuyển đến ngôi chùa này và tại nơi đây tôi đã học rất nhiều kinh sách, tôi cũng đã đọc rất nhiều sách. Tôi được gọi là Samanera. Sau 20 năm tôi đã đạt được kết quả và tôi được lên bậc cao hơn trở thành một vị Tăng sĩ"
Một nghi thức trang trọng đã được tổ chức để đón nhận Thầy Hemaratora vào cuộc sống Tăng sĩ , và Thầy được đổi tên là Janaka Hemaratana, cũng tên này chính thức ghi danh vào bằng lái xe của Thầy.
Sau khi đậu bằng lái xe Ty` kheo Hemaratana sẽ cố gắng lái xe đến trường. Thầy nói Thượng Tọa Viện Chủ của tôi ở Sri Lanka đã gởi một ngân khoản để tôi mua chiếc xe đầu tiên của tôi, đó là chiếc Buick Century đời 85. Nhưng tôi không lái được vi` hộp số bị hư, chiếc xe đó phải đưa vào bãi phế thải.
Sau đó Thầy mua chiếc xe thứ hai, mercedes Benz đời 1988, Thầy lái được hai năm cho đến khi Thầy đủ ngân khoản để mua một chiếc xe mới hơn nữa đó là chiếc xe mới 2004 Toyota Corolla.
Thầy Hemaratana nói với giọng thân ti`nh "Tôi không biết tại sao các nhà sư ở Sri Lanka không được phép lái xe? Tất cả mọi người phải đi xe bus. Phương tiện di chuyển nơi đó rất là tốt đẹp.
Thầy dự trù tốt nghiệp ngành tâm ly' học, Thầy đã theo học tại đại học Valley ba năm qua. Từ năm 2003 Thầy làm việc tại Trung Tâm Giáo Dục Valley để giúp sinh viên kiếm người dạy kèm. Kristie Humphries, người phụ tá về giảng dậy đã nói rằng " Tôi thật là hài lo`ng khi đi vào văn pho`ng và nhi`n thấy Thầy làm việc ở đàng sau quầy. "Thầy bắt đầu như một sinh viên và khi Thầy hỏi việc làm, tôi rất là vui thích giao việc này cho Thầy." bà nói tiếp. "Thầy kiên nhẫn và chịu đựng, luôn luôn nở nụ cười. Tôi biết một trong những ly'do Thầy cần có công việc này đó là để trả tiền chiếc xe mới và tiêu dùng lặt vặt.
Không giống như những sinh viên đồng lứa tuổi, Thầy hemaratana không dùng xe làm phương tiện hoang phí tốc độ như trẻ con.
Hỏi Thầy về quan niệm hôn nhân thi` Thầy nói rằng: Một ngày nào đó tôi sẽ trở thành cao tăng, tôi không thể lập gia đi`nh. Nếu tôi lập gia đi`nh tôi phải cởi bỏ áo tu hành và phải rời chùa ngay" Đó là câu trả lời cuả Thầy.
Duy Nhất dịch, Minh Hạnh hiệu đính
Big Monk on Campus
Spiritual waters run deep for this dedicated Valley student with a drive for excellence.
By Susan Maltby , Published: Wednesday, March 2, 2005
His brightly-colored robes never fail to draw attention to Veedagama Hemaratana, the only ordained Buddhist monk on campus."People often ask about my robes, wondering if I'm too poor to buy clothes," said Hemaratana, a 32-year-old Sri Lanka native. "I tell them 'No, I am a monk and I have to wear this,' then they understand."Hemaratana considers himself blessed to be living in the United States. "In my country monks are not allowed to drive," said Hemaratana, who now enjoys the daily commute from his monastery in Sun Valley. "I never drove before. I had to take 12 or 30 lessons," the monk explained with a laugh.Leaving behind his parents and brother, Hemaratana immigrated to California in 2001. He says he doesn't get too homesick though, because he keeps busy and has three other monks for roommates who are also from Sri Lanka."I pray every morning at the temple at 6 a.m.," said Hemaratana. "The temple has many meditation classes taught by monks."Fluent in the ancient languages of Pali and Sanskrit, this psychology major first entered the Buddhist priesthood at 13. "I moved into the temple and studied so many books. I read too many books," said Hemaratana. "I was called a 'Samanera.' After 20 years I had to [achieve] a higher ordination to become a monk." As an important rite of passage into monkhood, his name was changed from Janaka Hemachandra to the name that now appears on his cherished driver's license.After passing his driving test, Hemaratana was eager to get on the road. "The high priest from my country sent me some money to help out with my first car, an '85 Buick Century. Transmission problems led the car to the junk yard."Soon afterwards, Hemaratana purchased his second car, a 1988 Mercedes Benz, which he drove for two years until he could afford the car he now drives, a brand new 2004 Toyota Corolla."I don't know why monks can't drive in Sri Lanka," said Hemaratana. "Most people go by bus. The transportation system there is very good."With plans to graduate with an A.A. in psychology, Hemaratana has attended Valley for the past three years. Since 2003, he's been working at Valley's Learning Center welcoming students and helping them find tutoring resources.Kristie Humphries, instructional assistant, said that it's always a pleasure to go into the office and see him working behind the counter. "He started out as a student of mine and when he asked for a job I was happy to offer him the position," said Humphries. "He's patient and reliable. He's also got the greatest laugh. I know one of the reasons he has a job is to pay for his car and stuff."Unlike many other college guys his age, Hemaratana doesn't use his driving privileges to go cruisin' for babes."Someday I'll be a high priest but I can't get married. If I got married I would be disrobed and banned from the temple," said Hemaratana. "If I meet the right girl, yeah I'd consider leaving the priesthood, but I'm not sure if I'll find someone like that."
( Duy Nhat se dich)
0 Comments:
Đăng nhận xét
<< Home