No. 0140
Phật Giáo tại Đông Bắc Ấn mất dần tính chất nguyên thủy
Indo-Asian News Service , March 3, 2005
Guwahati, India - Phật giáo tại miền Đông Bắc Ấn Độ đang trong tình trạng mất đi mau lẹ tính chất nguyên thuỷ bởi văn hoá hỗn tạp đang đe doạ niềm tin truyền thống hằng bao thế kỷ, các chuyên gia tôn giáo đã nói như thế hôm thứ năm.
Bà Malini Goswami một học giả Phật giáo đã nhận định: “Hiện thời chúng tôi nhận thấy các bộ tộc theo Phật Giáo như The Singhphos tại Assam và Arunachal Pradesh tin tưởng vào phù chú, yêu thuật và thức ăn của họ có tất cả các loại thịt, không giống như tín đồ truyền thống nghiêm khắc trong việc ăn chay và không tin tưởng vào những điều huyền bí, mê tín”.
Goswami đã diễn thuyết tại một hội nghị chuyên đề trong hai ngày với đề tài “ Phật giáo Xưa và Nay tại Đông Bắc Ấn Độ ”. Hội Nghị được tổ chức ở thành phố chính của tỉnh bang Assam. Bà Goswami nhận xét: “ Sự thay đổi phong cách sống của tín đồ Phật Giáo là kết quả trực tiếp hoặc gián tiếp bởi ảnh hưởng văn hoá ở môi trường chung quanh nơi họ sinh sống”.
Mặc dù chỉ có ít phần trăm trong số 39 triệu dân của khu vực miền đông bắc theo Phật giáo, nhưng cũng có nhiều bộ tộc và dân chúng đã là tín đồ PG từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch cho đến nay.
Nhóm hội nghị chuyên đề, tham dự bởi tu sĩ và học giả từ Ấn Độ cũng như Miến Điện và Cambodia, đã tìm những phương cách duy trì niềm tin theo tính chất nguyên thủy của đạo Phật.
Giám đốc Đại học Phật Giáo Nava Nalanda Mahavira, một chức vụ cao nhất trong của ngành Phật học đã bày tỏ như sau:
“Được coi là khu vực lân cận với đa số quốc gia theo Phật Giáo tại Đông Nam Á, miền Đông Bắc Ấn Độ đáng lẽ phải là cửa ngõ truyền bá Phật Giáo tại Ấn Độ”.
“Nhưng trải qua nhiều năm, Phật pháp đã bị pha trộn với văn hoá Ấn Độ mặc dù ở những nơi như khu vực Đông Bắc niềm tin vẫn mạnh mẽ ngoại trừ một vài sự biến đổi”.
Các chuyên gia nói rằng nếp sống bình dị đơn giản của các bộ tộc tại miền đông bắc có được là do sự ảnh hưởng của đạo Phật trong dân chúng địa phương.
Tỳ Kheo Bodhipala, vị tăng trụ trì chùa Mahabodhi tại Bồ Đề Đạo Tràng nói : “Sự đơn giản trên y phục và đồ trang sức, nếp sống đạm bạc là tất cả những gì biểu trưng cho Phật pháp. Dân chúng có thể không phải là tín đồ trực tiếp của Phât giáo, nhưng sau đó khi ảnh hưởng của giáo pháp lan rộng thì nếp sống của họ cũng ảnh hưởng theo”.
Sư Bodhipala nói tiếp:
“Phật tử tại khu vực đông bắc Ấn này không hiểu biết nhiều về thế giới bên ngoài bởi vì họ đã duy trì một nếp sống rất riêng biệt. Có lẽ sự giao tiếp với các tín đồ từ những nơi khác có thể khiến họ có một nhận thức sáng suốt hơn để thâm nhập vào giáo pháp”.
(Hạt Cát dịch)
India: Buddhism in northeast losing originality
Indo-Asian News Service , March 3, 2005
Guwahati, India -- Buddhism in India's northeast is fast losing its originality with cultural fusion threatening this centuries-old faith, experts Thursday said.
"Today we find Buddhist tribes like the Singhphos in Assam and Arunachal Pradesh believing in witchcraft and sorcery and the followers eating all kinds of meat, unlike traditional believers who are strictly vegetarian and do not believe in paranormal things," Malini Goswmai, a Buddhist scholar, said.
Goswami was speaking at a two-day symposium on "Buddhism in the Northeast - Present and Past" in Assam's main city.
"The changes in lifestyle of Buddhists are a result of direct or indirect cultural influence in the surroundings in which they live," she said.
Although a miniscule percentage of the northeastern region's 39 million people practice Buddhism, the religion has been followed by various tribes and plains people there from the third century BC onwards.
The seminar, attended by monks and scholars from India as well from Myanmar and Cambodia, revolved on ways to maintain the faith in its original form.
"Considering the proximity of largely Buddhist countries in Southeast Asia, the northeast is supposed to be the gateway for dissemination of Buddhism in India," said R. Pant, director of Nava Nalanda Mahavira, the highest seat of Buddhist education in India.
"But over the years, Buddhism got mixed up with Indian cultures although in places like the northeast, the faith is still going strong despite some changes."
Experts said the simple lifestyle of the tribal people in the northeast could be a result of the influence of Buddhism on the local population.
"The simplicity in dress and ornaments, the austere socio-economic life is all part of the tenets of Buddhism. People may not be direct followers of Buddhism, but then the influence of the teachings is reflected in their lifestyle," said Bhikkhu Bodhipala, the chief priest of Mahabodhi Temple in Bodh Gaya.
"The Buddhists of the northeastern region are not known outside as they maintain a very individualistic life. Maybe interaction with followers of other places might give them a better insight into the religion," he said.
http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=1,852,0,0,1,0
Phật Giáo tại Đông Bắc Ấn mất dần tính chất nguyên thủy
Indo-Asian News Service , March 3, 2005
Guwahati, India - Phật giáo tại miền Đông Bắc Ấn Độ đang trong tình trạng mất đi mau lẹ tính chất nguyên thuỷ bởi văn hoá hỗn tạp đang đe doạ niềm tin truyền thống hằng bao thế kỷ, các chuyên gia tôn giáo đã nói như thế hôm thứ năm.
Bà Malini Goswami một học giả Phật giáo đã nhận định: “Hiện thời chúng tôi nhận thấy các bộ tộc theo Phật Giáo như The Singhphos tại Assam và Arunachal Pradesh tin tưởng vào phù chú, yêu thuật và thức ăn của họ có tất cả các loại thịt, không giống như tín đồ truyền thống nghiêm khắc trong việc ăn chay và không tin tưởng vào những điều huyền bí, mê tín”.
Goswami đã diễn thuyết tại một hội nghị chuyên đề trong hai ngày với đề tài “ Phật giáo Xưa và Nay tại Đông Bắc Ấn Độ ”. Hội Nghị được tổ chức ở thành phố chính của tỉnh bang Assam. Bà Goswami nhận xét: “ Sự thay đổi phong cách sống của tín đồ Phật Giáo là kết quả trực tiếp hoặc gián tiếp bởi ảnh hưởng văn hoá ở môi trường chung quanh nơi họ sinh sống”.
Mặc dù chỉ có ít phần trăm trong số 39 triệu dân của khu vực miền đông bắc theo Phật giáo, nhưng cũng có nhiều bộ tộc và dân chúng đã là tín đồ PG từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch cho đến nay.
Nhóm hội nghị chuyên đề, tham dự bởi tu sĩ và học giả từ Ấn Độ cũng như Miến Điện và Cambodia, đã tìm những phương cách duy trì niềm tin theo tính chất nguyên thủy của đạo Phật.
Giám đốc Đại học Phật Giáo Nava Nalanda Mahavira, một chức vụ cao nhất trong của ngành Phật học đã bày tỏ như sau:
“Được coi là khu vực lân cận với đa số quốc gia theo Phật Giáo tại Đông Nam Á, miền Đông Bắc Ấn Độ đáng lẽ phải là cửa ngõ truyền bá Phật Giáo tại Ấn Độ”.
“Nhưng trải qua nhiều năm, Phật pháp đã bị pha trộn với văn hoá Ấn Độ mặc dù ở những nơi như khu vực Đông Bắc niềm tin vẫn mạnh mẽ ngoại trừ một vài sự biến đổi”.
Các chuyên gia nói rằng nếp sống bình dị đơn giản của các bộ tộc tại miền đông bắc có được là do sự ảnh hưởng của đạo Phật trong dân chúng địa phương.
Tỳ Kheo Bodhipala, vị tăng trụ trì chùa Mahabodhi tại Bồ Đề Đạo Tràng nói : “Sự đơn giản trên y phục và đồ trang sức, nếp sống đạm bạc là tất cả những gì biểu trưng cho Phật pháp. Dân chúng có thể không phải là tín đồ trực tiếp của Phât giáo, nhưng sau đó khi ảnh hưởng của giáo pháp lan rộng thì nếp sống của họ cũng ảnh hưởng theo”.
Sư Bodhipala nói tiếp:
“Phật tử tại khu vực đông bắc Ấn này không hiểu biết nhiều về thế giới bên ngoài bởi vì họ đã duy trì một nếp sống rất riêng biệt. Có lẽ sự giao tiếp với các tín đồ từ những nơi khác có thể khiến họ có một nhận thức sáng suốt hơn để thâm nhập vào giáo pháp”.
(Hạt Cát dịch)
India: Buddhism in northeast losing originality
Indo-Asian News Service , March 3, 2005
Guwahati, India -- Buddhism in India's northeast is fast losing its originality with cultural fusion threatening this centuries-old faith, experts Thursday said.
"Today we find Buddhist tribes like the Singhphos in Assam and Arunachal Pradesh believing in witchcraft and sorcery and the followers eating all kinds of meat, unlike traditional believers who are strictly vegetarian and do not believe in paranormal things," Malini Goswmai, a Buddhist scholar, said.
Goswami was speaking at a two-day symposium on "Buddhism in the Northeast - Present and Past" in Assam's main city.
"The changes in lifestyle of Buddhists are a result of direct or indirect cultural influence in the surroundings in which they live," she said.
Although a miniscule percentage of the northeastern region's 39 million people practice Buddhism, the religion has been followed by various tribes and plains people there from the third century BC onwards.
The seminar, attended by monks and scholars from India as well from Myanmar and Cambodia, revolved on ways to maintain the faith in its original form.
"Considering the proximity of largely Buddhist countries in Southeast Asia, the northeast is supposed to be the gateway for dissemination of Buddhism in India," said R. Pant, director of Nava Nalanda Mahavira, the highest seat of Buddhist education in India.
"But over the years, Buddhism got mixed up with Indian cultures although in places like the northeast, the faith is still going strong despite some changes."
Experts said the simple lifestyle of the tribal people in the northeast could be a result of the influence of Buddhism on the local population.
"The simplicity in dress and ornaments, the austere socio-economic life is all part of the tenets of Buddhism. People may not be direct followers of Buddhism, but then the influence of the teachings is reflected in their lifestyle," said Bhikkhu Bodhipala, the chief priest of Mahabodhi Temple in Bodh Gaya.
"The Buddhists of the northeastern region are not known outside as they maintain a very individualistic life. Maybe interaction with followers of other places might give them a better insight into the religion," he said.
http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=1,852,0,0,1,0
0 Comments:
Đăng nhận xét
<< Home